Số người chết trong thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria tăng lên 41.000

Thứ 4, 15.02.2023 | 08:38:55
712 lượt xem

Những trường hợp sống sót thần kỳ trong đống đổ nát sau trận động đất ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria trở nên hiếm hoi, trong khi số người thiệt mạng tăng mỗi ngày, vượt mốc 41.000 và dự kiến còn tăng.

Số người chết trong thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria tăng lên 41.000 - 1

Lực lượng cứu hộ đưa một phụ nữ được tìm thấy dưới đống đổ nát của một tòa nhà bị sập ở Antakya, tỉnh Hatay của Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 14/2 (Ảnh: Reuters).

Chín người sống sót đã được giải cứu khỏi đống đổ nát ở Thổ Nhĩ Kỳ hôm 14/2, hơn một tuần sau khi trận động đất kinh hoàng xảy ra hôm 6/2. Giờ đây, khi thời điểm vàng 72h sau thảm họa đã qua rất lâu và hy vọng sống của những người dưới đống đổ nát đang dần thấp xuống, trọng tâm của nỗ lực viện trợ chuyển sang giúp đỡ những người hiện đang phải vật lộn mà không có nơi trú ẩn hoặc đủ thức ăn trong cái lạnh buốt giá.

Thảm họa động đất 7,8 độ richter đã khiến Thổ Nhĩ Kỳ và Syria ghi nhận 41.000 người thiệt mạng, nhưng con số này được dự đoán tiếp tục tăng. Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ nói 35.3418 người ở nước này đã mất mạng vì thảm họa. Hơn 5.814 người đã thiệt mạng ở Syria, theo thống kê của Reuters và một cơ quan của Liên hợp quốc.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã thừa nhận phản ứng ban đầu đối với trận động đất là có một số vấn đề nhưng cho biết tình hình hiện đã được kiểm soát.

"Chúng ta đang đối mặt với một trong những thảm họa thiên nhiên lớn nhất không chỉ ở đất nước chúng ta mà còn trong lịch sử nhân loại", ông Erdogan nói.

Đội ngũ cứu hộ dự đoán, trong những ngày tới, có khả năng cao họ vẫn sẽ tìm ra thêm người sống sót dưới các đống đổ nát. Tuy nhiên, Liên Hợp Quốc nhấn mạnh, các bên nên tập trung vào hoạt động hỗ trợ mái ấm trú ẩn, đồ ăn cho những người sống sót khi họ đang đối mặt với tương lai khó khăn vô định.

"Mọi người rất khổ sở. Chúng tôi đã nộp đơn xin nhận lều, viện trợ nhưng cho đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được bất cứ thứ gì", ông Hassan Saimoua, một người tị nạn đang ở cùng gia đình tại một sân chơi ở thành phố Gaziantep, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết.

Ông Saimoua và những người Syria chạy sang Gaziantep để tránh cuộc chiến tranh ở quê nhà Syria nhưng trở thành vô gia cư do trận động đất. Ông và những người tị nạn khác đã sử dụng các tấm nhựa, chăn và bìa cứng để dựng lều tạm trong sân chơi.

Ngoài vấn đề về nhà ở, hoạt động cứu trợ còn hàng loạt vấn đề khác cần được quan tâm như đồ ăn, điều kiện vệ sinh, nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm.

Với những người được kéo ra từ đổ nát, nỗi đau là chưa thể lành lại. Đó không chỉ là vết thương về thể xác mà còn là những sang chấn tâm lý họ phải hứng chịu.

Các gia đình ở cả Thổ Nhĩ Kỳ và Syria cho biết họ và con cái đang phải đối phó với hậu quả tâm lý của trận động đất.

"Cứ khi nào thằng bé đã có vẻ quên đi thảm họa, nhưng chỉ cần nghe thấy tiếng động lớn là nó lại nhớ lại. Khi nó đang ngủ vào ban đêm và nghe thấy một âm thanh, nó thức dậy và nói với tôi rằng đó là dư chấn", anh Hassan Moaz kể về con trai 9 tuổi ở Aleppo, Syria.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/so-nguoi-chet-trong-tham-hoa-dong-dat-o-tho-nhi-ky-syria-tang-len-41000-20230215071826055.htm

  • Từ khóa