Phương Tây chạy đua cấp vũ khí cho Ukraine trước trận đánh lớn

Thứ 4, 15.02.2023 | 13:44:49
667 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố Washington và các đồng minh sẽ tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraine trước cuộc tiến công lớn mùa xuân.

Phương Tây chạy đua cấp vũ khí cho Ukraine trước trận đánh lớn - 1

Binh sĩ Ukraine khai hỏa lựu pháo do Mỹ sản xuất ở Bakhmut (Ảnh: Getty).

"Chúng tôi thấy rằng Nga đang triển khai thêm binh sĩ mới trên chiến trường. Những gì Ukraine cần làm ngay bây giờ là thiết lập các điều kiện có lợi cho họ ở tiền tuyến. Chúng tôi cho rằng Nga sẽ mở cuộc tấn công mới vào mùa xuân. Đó là lý do cùng với các đối tác của chúng tôi trong Nhóm Liên lạc, chúng tôi đang làm việc không mệt mỏi để Ukraine có lợi thế về xe bọc thép nhằm tạo ra hiệu quả mong muốn ở tiền tuyến", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin phát biểu tại cuộc họp báo sau hội nghị của Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine ở Brussels, Bỉ hôm 14/2.

Các thành viên Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine do Mỹ dẫn đầu đã thảo luận về các biện pháp hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Bộ trưởng Austin nhấn mạnh, các đồng minh của Ukraine sẽ tiếp tục nỗ lực cung cấp cho Ukraine mọi thứ nước này cần: "Đây là lý do chúng tôi thảo luận về việc đồng nhất các nỗ lực của mình", ông Austin nói.

"Chúng tôi đã thể hiện bằng những nỗ lực chung rằng, chúng tôi mong muốn hỗ trợ Ukraine và nền độc lập của nước này trong thời gian lâu nhất có thể. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp quyết đoán", ông Austin khẳng định.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc cho biết vào đầu tháng 2, Mỹ đã công bố một gói viện trợ quân sự khác cho Ukraine, đặc biệt là các hệ thống pháo phản lực phóng loạt HIMARS và đạn pháo chống tăng cho Kiev. Ngoài ra, Mỹ đã phân bổ 1,75 tỷ USD để tăng cường năng lực quốc phòng của Ukraine.

Bộ trưởng Austin cho biết các thành viên của Nhóm Liên lạc đã quyết định cung cấp cho Ukraine xe tăng Bradley và Abrams từ Mỹ, xe tăng Challenger từ Anh, xe tăng được hiện đại hóa từ Mỹ, Hà Lan, Séc và xe tăng T-72 từ Ba Lan. Ngoài ra, viện trợ quân sự cũng bao gồm các bước quan trọng từ Canada, Đức, Tây Ban Nha, Na Uy, Đan Mạch, Hà Lan, Ba Lan và Bồ Đào Nha liên quan đến việc cung cấp xe tăng Leopard.

"Chúng tôi có thông tin về việc cung cấp các hệ thống phòng không mạnh mẽ. Pháp và Italy sẽ cùng cung cấp hệ thống phòng không cho Ukraine. Pháp cũng tuyên bố hợp tác với Australia trong việc sản xuất đạn pháo cỡ 155", ông Austin nói thêm.

Ông Austin tuyên bố, Mỹ và các đồng minh đặt ưu tiên hàng đầu vào việc đảm bảo rằng, các vũ khí cung cấp cho Ukraine sẽ được sử dụng đúng mục đích, cùng với đó là các biện pháp ngăn chặn việc phổ biến vũ khí. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định các thành viên của Nhóm liên lạc sẽ đoàn kết và tiếp tục làm việc để đảm bảo an ninh của Ukraine.

Financial Times trước đó đưa tin, một số quan chức Mỹ được cho là sẵn sàng gửi máy bay chiến đấu tới Ukraine nếu xung đột kéo dài, hoặc cho phép tái xuất máy bay chiến đấu F-16 đang phục vụ trong quân đội các nước khác. 

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 13/2 khẳng định, xe tăng, xe chiến đấu bộ binh và đạn dược hiện là ưu tiên của khối trong việc cung cấp vũ khí cho Kiev, trong khi máy bay chiến đấu không phải là vấn đề cấp bách nhất hiện nay. Ông cho biết vấn đề này chỉ đang được thảo luận.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/phuong-tay-chay-dua-cap-vu-khi-cho-ukraine-truoc-tran-danh-lon-20230215105231258.htm

  • Từ khóa