Cúm gia cầm lan rộng, không chỉ trứng tăng giá

Thứ 5, 16.02.2023 | 14:44:07
740 lượt xem

Giá trứng tăng vọt do đợt bùng phát dịch cúm gia cầm nghiêm trọng trên toàn cầu vốn đang ảnh hưởng đến gia cầm và gà mái ở châu Âu-Mỹ.

Giờ đây, dịch bệnh đang có những dấu hiệu sớm lan rộng ở Nam Mỹ, khiến nguồn cung cấp thịt gà toàn cầu đối mặt mối đe dọa lớn hơn. Các trường hợp cúm đã xuất hiện ở các quốc gia như Ecuador, Colombia và Bolivia. Chỉ trong tuần này, ở Argentina, virus cúm được phát hiện ở một loài chim hoang dã.

Đáng báo động hơn, hôm 15-2, Uruguay ghi nhận trường hợp cúm gia cầm đầu tiên. Đó được xem là "hồi chuông cảnh báo" vì cho thấy dịch cúm gia cầm đang lan nhanh chóng đến gần Brazil, nước xuất khẩu thịt gà lớn nhất thế giới.

Cúm gia cầm lan rộng, không chỉ trứng tăng giá - Ảnh 1.

Các trường hợp cúm đã xuất hiện ở các quốc gia như Ecuador, Colombia và Bolivia. Ảnh:Reuters

Mặc dù Brazil vẫn chưa có dịch cúm nhưng một đợt bùng phát lớn ở nước này có thể sẽ gây hậu quả nghiêm trọng đối với nguồn cung cấp thịt toàn cầu. Ngay cả khi lạm phát thực phẩm đã được kiểm soát trong những tháng gần đây, giá trứng vẫn tăng mạnh vì cúm gia cầm.

Thịt gà cũng có thể bị ảnh hưởng nếu dịch cúm ảnh hưởng đến đàn gia cầm ở Brazil, nhà sản xuất lớn thứ hai thế giới, sau Mỹ.

Theo Bộ trưởng Nông nghiệp Brazil Carlos Favaro, vụ việc xảy ra ở Uruguay là vụ việc xảy ra gần nhất với Brazil được ghi nhận cho đến nay.

Ông Favaro cho biết: "Cho đến nay, Brazil chưa có bất kỳ trường hợp cúm gia cầm nào nhưng đợt bùng phát mới nhất, cách biên giới với Uruguay khoảng 180 km, khiến chúng tôi phải cảnh giác cao hơn".

Ông Favaro cho biết quốc gia này đang đẩy mạnh các nỗ lực giám sát và củng cố an ninh tại các biên giới. Nguy cơ lây nhiễm ở Nam Mỹ hiện ở mức cao nhất theo mùa và sẽ duy trì ở mức này cho đến tháng 5 do các đợt di cư của chim.

Theo Bloomberg, Tập đoàn xuất khẩu thịt gà của Brazil, ABPA, cho biết họ đang theo dõi tình hình sau vụ việc ở Uruguay. Các biện pháp an toàn sinh học trong nước đã được thiết lập ở mức cao. Các chuyến đi lại tới các trang trại và cơ sở sản xuất đều bị cấm cũng như có các quy trình an toàn khác, chẳng hạn như khử trùng phương tiện.

Theo Tổ chức Thú y Thế giới, hơn 100 triệu gia cầm đã chết hoặc bị tiêu hủy do cúm gia cầm từ đầu tháng 10-2022 đến ngày 3-2-2023. Con số này cao hơn gấp 3 lần so với cùng kỳ mùa trước.

Gà đẻ trứng là một trong những nhóm bị ảnh hưởng nặng nề nhất, làm tăng giá các mặt hàng thiết yếu khác và giảm chi tiêu của người tiêu dùng. Tại Mỹ, giá trứng trong tháng 1 đã tăng 70% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng trong 12 tháng mạnh nhất trong 4 thập kỷ qua.


Xuân Mai/nld.com.vn

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/cum-gia-cam-lan-rong-khong-chi-trung-tang-gia-20230216115048573.htm

  • Từ khóa