Nga giành lãnh thổ sát Bakhmut, Ukraine nghi cho nổ đập tại chảo lửa

Chủ nhật, 26.02.2023 | 08:42:10
724 lượt xem

Lực lượng quân sự tư nhân Nga Wagner tuyên bố giành được vùng nằm sát Bakhmut, đồng thời cáo buộc phía Ukraine cho nổ đập ở khu vực chảo lửa này.

Nga giành lãnh thổ sát Bakhmut, Ukraine nghi cho nổ đập tại chảo lửa - 1

Thành viên nhóm Wagner và lãnh đạo Yevgeny Prigozhin (đứng giữa) tại khu vực Donbass (Ảnh: Reuters).

Tass đưa tin, ông Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo Wagner, ngày 25/2 cho biết, các đơn vị tấn công của lực lượng quân sự tư nhân này đã giành được quyền kiểm soát hoàn toàn khu vực Yagodnoye ở phía bắc Artyomovsk (Ukraine gọi là Bakhmut).

Bộ phận báo chí Wagner đăng tải một bức ảnh ghi lại cảnh thành viên Wagner đứng chụp ảnh trước tấm biển ở lối vào khu định cư. Yagodnoye giáp ngay với khu vực ngoại ô phía bắc của Bakhmut.

Vào cùng ngày, Wagner cáo buộc binh sĩ Ukraine cho nổ tung con đập ở hồ chứa nước Severny Stavok tại Bakhmut.

Bộ phận báo chí của Wagner nói với Tass: "Trên thực tế, phía Ukraine đã cho nổ tung con đập".

Trong khi đó, Yan Gagin, cố vấn của lãnh đạo vùng ly khai Donetsk, nói với Tass rằng, các thông tin về việc các ngôi nhà và căn hầm bị ngập lụt (tại Bakhmut) bắt đầu xuất hiện.

Ukraine chưa lên tiếng về cáo buộc này. Phía Wagner hay vùng ly khai Donetsk cũng không giải thích thêm về tính toán đằng sau việc đập nước bị cho nổ tung.

Artyomovsk nằm cách thành phố Donetsk 55km về phía đông bắc và là đầu mối giao thông quan trọng tiếp tế cho lực lượng quân sự của Ukraine ở Donbass. Giao tranh ác liệt diễn ra ở khu vực Artyomovsk trong nhiều tháng qua. Trong những ngày qua, Nga đã giành được một số cộng đồng ở vùng lân cận Artyomovsk, bao gồm Kleshcheyevka, Podgorodnoye, Paraskoviyevka và Berkhovka. Giới quan sát nhận định Nga đang siết gọng kìm xung quanh Bakhmut để gây áp lực buộc Ukraine rút khỏi thành phố chiến lược.

Trong khi đó, phía Kiev phản kháng quyết liệt khiến 2 bên đều chịu thương vong cao.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận tình hình ở Bakhmut là "rất khó khăn", nhưng đến nay, lực lượng Nga chưa đạt được bước tiến đáng kể nào ở đây.

Bakhmut trở thành một biểu tượng quan trọng cho nỗ lực phản công của Ukraine. Giữ được thành phố này cũng chính là điểm mấu chốt giúp quân đội Ukraine vững tinh thần chiến đấu khi cuộc xung đột kéo dài.

Trong khi đó, chuyên gia nhận định, việc kiểm soát Bakhmut có thể là nhằm phục vụ cho mục tiêu cuối cùng của Nga là giành được toàn bộ khu vực Donbass.

Mặt khác, Oleksandr Kovaleno, chuyên gia phân tích tại tổ chức Information Resistance (Ukraine), cũng bình luận: "Không có dấu hiệu nào ở thời điểm này cho thấy quân đội Ukraine sẽ từ bỏ Bakhmut. Bakhmut đóng vai trò như một cái bẫy. Nhiều tháng qua, nó đã khiến Nga tiêu hao nguồn lực khổng lồ. Nó không chỉ được coi là pháo đài, mà còn là cái bẫy".

Ngày 24/2, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, quân đội Nga đã điều động 200 binh sĩ thuộc Lữ đoàn đặc nhiệm Akhmat của Cộng hòa Chechnya tới chi viện cho mặt trận Bakhmut ở miền Đông nước này.

"Việc điều động binh sĩ tiếp tục được diễn ra tại Cộng hòa Chechnya của Nga. Khoảng 200 binh sĩ thuộc Trung đoàn đặc nhiệm Akhmat đã được huy động đến tiếp viện cho mặt trận Bakhmut từ hôm 23/2", thông cáo trên viết.

Cùng ngày, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine khẳng định, quân đội nước này đã gây ra nhiều thiệt hại cho các lực lượng Nga trong thời gian qua.


Đức Hoàng/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-gianh-lanh-tho-sat-bakhmut-ukraine-nghi-cho-no-dap-tai-chao-lua-20230226065711878.htm 

  • Từ khóa