Nga tăng mạnh hỏa lực, Ukraine có thể rút quân khỏi pháo đài miền Đông

Thứ 4, 01.03.2023 | 09:08:44
653 lượt xem

Cố vấn của Tổng thống Ukraine cho rằng lực lượng quân sự nước này có thể rút lui nếu cần thiết, trong bối cảnh Nga gia tăng cường độ tác chiến ở thành trì miền Đông.

Nga tăng mạnh hỏa lực, Ukraine có thể rút quân khỏi pháo đài miền Đông - 1

Binh sĩ và phương tiện quân sự Ukraine ở Bakhmut (Ảnh: Reuters).

"Nga đang nỗ lực bao vây Bakhmut và sử dụng đội quân Wagner mạnh nhất của họ, rõ ràng là những người được huấn luyện tốt nhất và có kinh nghiệm nhất để đạt được mục tiêu đó", Alexander Rodnyansky, cố vấn kinh tế của Tổng thống Ukraine nói, đề cập đến tổ chức quân sự tư nhân Nga Wagner.

"Quân đội của chúng tôi (Ukraine) sẽ phải cân nhắc tất cả các lựa chọn. Cho đến nay, họ vẫn kiểm soát thành phố (Bakhmut), nhưng nếu cần, họ sẽ rút lui một cách chiến lược, bởi vì chúng tôi sẽ không hy sinh tất cả người của mình một cách vô nghĩa", ông Rodnyansky nói.

Ông Rodnyansky cho biết khu vực phía tây Bakhmut đã được củng cố. "Nếu chúng tôi rút lui, điều đó không đồng nghĩa với việc Nga có thể tiến công rất nhanh sau đó", ông Rodnyansky nhận định.

Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm 28/2 thừa nhận, thách thức lớn nhất của Ukraine là bảo vệ thành phố Bakhmut - nơi được coi là pháo đài miền Đông.

"Tình hình khó khăn nhất vẫn ở Bakhmut và các trận chiến cần thiết để bảo vệ thành phố này", ông Zelensky nói.

Tổng thống Zelensky tuyên bố Nga đang chịu tổn thất nặng nề xung quanh Bakhmut. "Nga hoàn toàn không đếm người, họ liên tục điều quân tấn công các vị trí của chúng tôi. Cường độ giao tranh ngày càng gia tăng", nhà lãnh đạo Ukraine nói.

Các chỉ huy Ukraine cho biết, lực lượng Nga đang tấn công Bakhmut, nhưng họ chưa giành quyền kiểm soát thành phố này.

"Trong 24 giờ qua, đối phương đã trút hỏa lực, pháo kích bằng tất cả những gì họ có", Đại tá Yurii Madyar, Chỉ huy Lữ đoàn 28 giàu kinh nghiệm của Ukraine, thông báo trên Telegram.

"Họ không thành công trên bộ, do vậy họ đang tấn công từ trên không. Họ đang phá hủy thành phố này", ông Madyar cho biết thêm.

Nga tăng mạnh hỏa lực, Ukraine có thể rút quân khỏi pháo đài miền Đông - 2

Thành phố Bakhmut ở miền Đông Ukraine (Ảnh: BBC).

Theo các video trên mạng xã hội và thông tin từ tài khoản mạng xã hội của quân đội Ukraine, Nga đã tăng cường sử dụng các máy bay chiến đấu để nhắm vào các tuyến phòng thủ của Ukraine xung quanh Bakhmut.

"Mặc dù đối phương không đạt được thành công đáng kể ở bất kỳ hướng nào, nhưng vẫn không ngừng nỗ lực tiến công. Tình hình phức tạp ở sườn phía bắc. Đối phương hy vọng có thể cắt đứt lối vào Bakhmut và chiếm một phần của con đường được gọi là con đường huyết mạch dưới sự kiểm soát hỏa lực của họ", ông Madyar nói.

Mykyta Shandyba, một quan chức quân đội Ukraine, cho biết các lực lượng trên bộ của Nga đang cố gắng tấn công các vị trí của Ukraine bằng cách sử dụng các nhóm quân lên tới 20 người. "Chúng tôi đang đẩy lùi mọi cuộc tấn công", ông nói với truyền hình Ukraine.

Trong báo cáo cập nhật hoạt động hôm 28/2, Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết các lực lượng Ukraine đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga tại một số khu vực ở phía bắc và phía tây của Bakhmut (Dubovo-Vasylivka, Bohdanivka, Chasiv Yar).

Nga đang tìm mọi cách bao vây thành trì Bakhmut thuộc tỉnh Donetsk và buộc Ukraine phải đầu hàng hoặc rút lui. Điều đó sẽ mang lại cho Moscow chiến thắng lớn đầu tiên sau hơn nửa năm giao tranh khốc liệt, đồng thời mở đường cho Nga kiểm soát các trung tâm đô thị cuối cùng ở vùng Donbass.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-tang-manh-hoa-luc-ukraine-co-the-rut-quan-khoi-phao-dai-mien-dong-20230301073715414.htm

  • Từ khóa