NATO nói về triển vọng kết nạp Ukraine

Thứ 4, 01.03.2023 | 13:44:01
604 lượt xem

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết, Ukraine sẽ được kết nạp trong tương lai xa, nhưng ưu tiên hiện tại của NATO là đảm bảo Ukraine thắng thế trước Nga.

NATO nói về triển vọng kết nạp Ukraine - 1

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (Ảnh: Reuters).

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, các quốc gia thành viên đã đồng ý chấp nhận Ukraine tham gia vào liên minh quân sự, song vấn đề đó không phải là ưu tiên vào lúc này.

Phát biểu với giới báo chí trong chuyến thăm Phần Lan ngày 28/2, ông Stoltenberg lưu ý, mặc dù tư cách thành viên của Kiev được hoan nghênh, nhưng đó là trong tương lai xa bởi vì ưu tiên hiện tại là đảm bảo để Ukraine "thắng thế với tư cách là một quốc gia có chủ quyền và độc lập".

Ông cũng nói thêm rằng, sau khi cuộc xung đột giữa Ukraine và Nga kết thúc, các bên cần phải đảm bảo rằng lịch sử không lặp lại. Để đạt được mục tiêu đó, người đứng đầu NATO cho biết, khối này cần tăng cường khả năng quân sự của Ukraine và thiết lập các khuôn khổ có thể ngăn cản Nga tiến hành thêm bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào Kiev.

Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin cũng tuyên bố, tương lai của Ukraine sẽ là một phần của Liên minh châu Âu và NATO. Bà cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục viện trợ quân sự cho Kiev. "Nếu chúng ta có thể cung cấp cho họ nhiều vũ khí hạng nặng càng nhanh thì chiến sự sẽ kết thúc càng sớm", bà Marin nói.

Trong khi đó, Moscow một lần nữa chỉ trích phương Tây vì đã từ chối các cuộc đàm phán an ninh. Phía Nga nhấn mạnh rằng, Mỹ và các đồng minh của họ phải thay đổi cách tiếp cận đối với an ninh toàn cầu và cân nhắc những lo ngại của Moscow.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 28/2 nêu rõ, mối quan hệ của Nga với Mỹ và châu Âu đã thay đổi hoàn toàn khi Moscow trình bày dự thảo hiệp ước an ninh với Washington, Brussels và Vienna vào cuối năm 2021. Khi đó, tất cả đều tuyên bố rằng họ chưa sẵn sàng nói về bất cứ điều gì".

Ông Peskov cho biết, Mỹ và châu Âu có thể đã ngồi vào bàn đàm phán từ rất lâu trước khi cuộc xung đột ở Ukraine bắt đầu. "Đáng lẽ đã có những cuộc đàm phán rất phức tạp, đôi khi không thể hòa giải được, nhưng họ đã từ chối", ông nói.

Ông cáo buộc: "Tình báo của họ đang hoạt động chống lại chúng tôi 24/24, và vũ khí của họ được cung cấp miễn phí cho Ukraine để nhắm vào quân đội Nga và công dân Ukraine. Trên thực tế, NATO đã trở thành một bên tham gia vào cuộc xung đột ở Ukraine, tình hình đã thay đổi. Hiện NATO không còn là đối thủ có điều kiện nữa, mà là kẻ thù của chúng tôi".

Ukraine từ lâu ấp ủ tham vọng trở thành thành viên của NATO, liên minh quân sự gồm 30 thành viên, do Mỹ dẫn đầu. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, trong tình hình xung đột hiện nay, NATO sẽ chưa thể tính đến việc kết nạp quốc gia này bởi điều nó có thể khiến xung đột leo thang hơn nữa thành cuộc đối đầu trực tiếp giữa Nga - NATO.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nato-noi-ve-trien-vong-ket-nap-ukraine-20230301101810223.htm

  • Từ khóa