Mỹ điều máy bay "ngày tận thế" đến châu Âu

Thứ 5, 02.03.2023 | 09:32:47
693 lượt xem

Quân đội Mỹ đã điều động một máy bay E-6B Mercury tới Iceland hôm 28/2.

Mỹ điều máy bay ngày tận thế đến châu Âu - 1

Máy bay "ngày tận thế" E-6B Mercury của Mỹ trong chuyến làm nhiệm vụ tại Iceland (Ảnh: USEUCOM).

Trong một thông cáo vào ngày 28/2, Bộ Tư lệnh châu Âu (USEUCOM) của quân đội Mỹ xác nhận một máy bay "ngày tận thế" E-6B Mercury của nước này đã được điều động tới châu Âu. Trong chuyến làm nhiệm vụ lần này, máy bay E-6B Mercury đã hạ cánh tại một sân bay của Iceland.

"Một máy bay E-6B Mercury của Hải quân Mỹ đã hạ cánh xuống Iceland để tiến hành làm nhiệm vụ với USEUCOM. Tại đây, phi hành đoàn sẽ có cuộc gặp với Đại sứ Mỹ tại Iceland Carrin Patman, các nhà ngoại giao cùng lãnh đạo quân sự", thông cáo trên viết.

Được quân sự hóa từ một phiên bản máy bay thương mại B707-320 của hãng Boeing, E-6B Mercury đóng vai trò như một trung tâm chỉ huy và kiểm soát cho các quan chức quân đội cấp cao nhất, bao gồm cả tổng thống, bộ trưởng quốc phòng, tham mưu trưởng của quân đội Mỹ trong trường hợp chiến tranh hạt nhân xảy ra.

Với các lớp bảo vệ chống phóng xạ, ăng ten, chảo vệ tinh cùng nhiều thiết bị kỹ thuật hiện đại khác, máy bay này sẽ đóng vai trò liên kết và chỉ huy các loại khí tài tấn công của Mỹ, bao gồm cả tàu ngầm mang tên lửa hạt nhân, máy bay ném bom chiến lược hay các căn cứ dưới mặt đất nhằm tiến hành các đòn đáp trả trong trường hợp Mỹ bị tấn công hạt nhân.

Theo một số nguồn tin, E-6B Mercury được thiết kế với 3 khoang và được vận hành bởi phi hành đoàn bao gồm 112 người. Độ cao tối đa mà máy bay này đạt được là 12,8km cùng tầm bay gần 12.000km.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/my-dieu-may-bay-ngay-tan-the-den-chau-au-20230301232324264.htm

  • Từ khóa