Lầu Năm Góc dự đoán thời điểm chấm dứt xung đột Nga - Ukraine

Thứ 5, 02.03.2023 | 13:31:00
765 lượt xem

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ cho rằng cuộc xung đột ở Ukraine sẽ tiếp tục kéo dài và việc dự đoán thời gian chấm dứt chiến sự vẫn là một thách thức.

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ cho rằng cuộc xung đột ở Ukraine sẽ tiếp tục kéo dài và việc dự đoán thời gian chấm dứt chiến sự vẫn là một thách thức.

Lầu Năm Góc dự đoán thời điểm chấm dứt xung đột Nga - Ukraine - 1

Tòa nhà bốc cháy sau các cuộc giao tranh ở thành phố Chasiv Yar, tỉnh Donetsk, Ukraine (Ảnh: Reuters).

"Chúng tôi không rõ diễn biến và quỹ đạo của cuộc xung đột. Cuộc xung đột có thể kết thúc sau 6 tháng, hoặc có thể kết thúc sau 2-3 năm kể từ bây giờ", Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Colin Kahl nói với các thành viên của Ủy ban Quân vụ Hạ viện trong phiên điều trần hôm 28/2.

Phiên điều trần được tổ chức để thảo luận việc hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã cam kết viện trợ cho Ukraine đến "chừng nào còn có thể". Tuy nhiên, một số nhà lập pháp đã chỉ trích việc viện trợ cho Kiev do lo ngại nguy cơ tham nhũng và chi phí nộp thuế của người Mỹ.

Nghị sĩ Ro Khanna, thành viên của đảng Dân chủ tại bang California, đã hỏi Thứ trưởng Colin Kahl rằng chính quyền Tổng thống Biden sẽ yêu cầu Quốc hội Mỹ thông qua các gói viện trợ cho Ukraine bao nhiêu lần nữa và vấn đề này sẽ kết thúc như thế nào. Thứ trưởng Kahl trả lời rằng, điều đó tùy thuộc vào việc Kiev sẵn sàng chấp thuận "giải pháp hòa bình nào".

"Lập trường của chúng tôi là đảm bảo rằng, bất kể khi nào họ (Ukraine) bước vào các cuộc đàm phán, họ sẽ đàm phán trên thế mạnh", ông Kahl cho biết thêm.

Quan chức quốc phòng Mỹ khẳng định, "Ukraine sẽ tiếp tục phụ thuộc vào sự hỗ trợ từ Mỹ" và điều đó sẽ không thay đổi "trong một khoảng thời gian". Ông Kahl cho biết Lầu Năm Góc sẽ cung cấp viện trợ, bất kể tình hình trên chiến trường diễn biến như thế nào.

"Ngay cả khi cuộc xung đột ở Ukraine lắng xuống - và không ai có thể đoán trước liệu điều đó có xảy ra hay không - Ukraine vẫn cần một lực lượng quân sự có thể bảo vệ lãnh thổ mà họ đã giành lại từ Nga", Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh.

Ông Kahl thông báo, quá trình chuyển giao các máy bay chiến đấu F-16 mới cho Ukraine sẽ mất từ 3 đến 6 năm, trong khi việc cung cấp các phiên bản cũ hơn sẽ mất từ 18 đến 24 tháng.

Chính phủ Ukraine đã tuyên bố rằng, kết quả duy nhất mà nước này chấp nhận trong cuộc xung đột với Nga là giành lại tất cả các vùng lãnh thổ mà họ đã tuyên bố chủ quyền. Kiev cũng muốn Moscow bồi thường chiến tranh và bị xét xử trước một tòa án quốc tế.

Theo truyền thông Mỹ, chính quyền Tổng thống Biden được cho là đã thông báo kín cho Kiev rằng họ không thể kỳ vọng vô thời hạn về mức độ viện trợ như hiện nay. Washington được cho là đã hối thúc Ukraine chuẩn bị một cuộc phản công vào mùa xuân và mùa hè, trước khi xung đột hạ nhiệt.

Nga cho biết nước này ưu tiên giải pháp ngoại giao hơn trước những lo ngại về ảnh hưởng của NATO ở Ukraine và các phần tử dân tộc cực đoan trong quân đội Ukraine, tuy nhiên Moscow vẫn tiếp tục chiến dịch quân sự do Kiev từ chối đàm phán. Điện Kremlin cũng nói rằng Ukraine phải công nhận kết quả của các cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức ở các tỉnh muốn sáp nhập vào Nga.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/lau-nam-goc-du-doan-thoi-diem-cham-dut-xung-dot-nga-ukraine-20230302113537443.htm

  • Từ khóa