Thế khó của nước chủ nhà hội nghị G20

Thứ 6, 03.03.2023 | 15:14:14
630 lượt xem

Phát biểu khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại thủ đô New Delhi hôm 2-3, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi kêu gọi tìm ra tiếng nói chung về các vấn đề toàn cầu.

Thủ tướng Modi nhấn mạnh quản trị toàn cầu "đã thất bại" khi các thể chế đa phương không thể giải quyết những vấn đề cấp bách như khủng hoảng tài chính, biến đổi khí hậu, đại dịch, khủng bố...

Trong bối cảnh G20 đang rạn nứt vì cuộc xung đột Nga - Ukraine, ông Modi kêu gọi nhóm này "không nên để những vấn đề không thể cùng giải quyết cản đường những vấn đề có thể cùng giải quyết".

Thế khó của nước chủ nhà hội nghị G20 - Ảnh 1.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi phát biểu khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao G20 ở New Delhi hôm 2-3 Ảnh: REUTERS

Tham dự hội nghị G20 lần này, phái đoàn các nước châu Âu và Mỹ tiếp tục nhấn mạnh Nga phải chịu toàn bộ trách nhiệm cho những gì đang diễn ra ở Ukraine. Đức thậm chí tuyên bố sẽ sử dụng sự kiện kéo dài 2 ngày nói trên để chống lại điều họ mô tả là "chiến dịch tuyên truyền của Nga", theo Reuters.

Đáp lại, Moscow nhấn mạnh một trong những mục tiêu của mình tại hội nghị là nói rõ cho thế giới thấy ai mới thực sự đứng sau các cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế hiện nay.

Hội nghị G20 mới nhất có vai trò đặc biệt quan trọng đối với Ấn Độ, quốc gia giữ vai trò chủ tịch G20 năm 2023. Nước này muốn gia tăng vị thế trên trường quốc tế và thúc đẩy lập trường trung lập về khủng hoảng Ukraine để tập trung giải quyết một loạt vấn đề cấp bách đối với các nước đang phát triển, như biến đổi khí hậu, khủng hoảng nợ, sức khỏe, an ninh lương thực và năng lượng…

Tuy nhiên, theo AP, giới chuyên gia nhận định những căng thẳng nêu trên đã đẩy New Delhi vào thế khó trong nỗ lực hòa giải những khác biệt "không thể hòa giải được". 


Cao Lực

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/the-kho-cua-nuoc-chu-nha-hoi-nghi-g20-20230302221754168.htm 

  • Từ khóa