Mỹ công bố chiến lược an ninh mạng quốc gia

Thứ 7, 04.03.2023 | 09:13:12
694 lượt xem

Nhà Trắng đã công bố chiến lược an ninh mạng quốc gia của chính quyền Tổng thống Joe Biden nhằm bảo đảm mọi người dân Mỹ được thừa hưởng “những lợi ích đầy đủ của một hệ sinh thái số an toàn”.

Reuters cho biết chiến lược an ninh mạng quốc gia được công bố ngày 2-3 là nỗ lực mới nhất của Chính phủ Mỹ nhằm tăng cường năng lực phòng thủ trên không gian mạng. Chiến lược nhấn mạnh trong “thập niên mang tính quyết định này”, Mỹ xác định không gian mạng chính là công cụ để đạt được các mục tiêu “phản ánh các giá trị” của Washington như sự thịnh vượng kinh tế, xã hội công bằng và đa dạng.

Về tầm nhìn, chiến lược đánh giá thế giới đang thay đổi nhanh chóng. Điều này đòi hỏi một cách tiếp cận “có chủ đích, phối hợp và có nhiều nguồn lực hơn” đối với phòng thủ trên không gian mạng. “Chúng ta đang đối mặt với các mối đe dọa phức tạp với việc các chủ thể nhà nước và phi nhà nước thực hiện những chiến dịch mới đe dọa lợi ích của chúng ta. Đồng thời, các công nghệ thế hệ mới đang nhanh chóng hoàn thiện, tạo ra những phương cách mới cho đổi mới sáng tạo cũng như làm gia tăng sự phụ thuộc lẫn nhau về kỹ thuật số”, chiến lược nêu rõ. Chiến lược vạch ra lộ trình để ứng phó với những mối đe dọa nói trên cũng như bảo đảm “triển vọng đối với tương lai số của chúng ta”. Theo đó, Mỹ sẽ phối hợp cùng các đồng minh và đối tác để bảo đảm  phòng thủ trên không gian mạng trở nên “dễ dàng, rẻ và hiệu quả hơn nhiều”, các sự cố về an ninh mạng ít có “tác động lớn hoặc lâu dài”, các giá trị chung “định hình và được tăng cường bởi thế giới số của chúng ta”.

Mỹ công bố chiến lược an ninh mạng quốc gia

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trong một cuộc họp về an ninh mạng tại Nhà Trắng, tháng 8-2021. Ảnh: AP 

Về cách tiếp cận, chiến lược muốn “xây dựng và tăng cường hợp tác” xung quanh 5 trụ cột. Đầu tiên là bảo vệ các cơ sở hạ tầng quan trọng. “Chúng ta sẽ khiến người dân Mỹ có niềm tin vào khả năng chống chọi của các cơ sở hạ tầng quan trọng của mình”, chiến lược nêu rõ. Thứ hai là ngăn chặn các mối đe dọa. Bằng cách sử dụng “mọi công cụ quyền lực quốc gia”, Mỹ sẽ khiến “các chủ thể hiểm ác trên không gian mạng” không còn khả năng đe dọa an ninh quốc gia hoặc sự an toàn của người dân nước này. Thứ ba là định hình các lực lượng thúc đẩy an ninh mạng. Chiến lược xác định Chính phủ Mỹ phải “điều chỉnh trách nhiệm” tăng cường năng lực phòng thủ trên không gian mạng thông qua việc chuyển gánh nặng này từ các cá nhân, doanh nghiệp nhỏ và chính quyền địa phương sang các tổ chức “có năng lực nhất để giảm rủi ro cho tất cả chúng ta”. “Những chủ thể lớn nhất, có năng lực nhất trong hệ sinh thái số của chúng ta có thể và nên gánh trách nhiệm lớn hơn đối với việc quản lý các rủi ro trong không gian mạng và bảo đảm an toàn cho tất cả chúng ta. Việc giao trách nhiệm cho cá nhân và tổ chức vốn thiếu nguồn lực để tự bảo vệ mình vừa không công bằng lại thiếu hiệu quả”, CNBC dẫn lời bà Kemba Walden, Quyền Giám đốc An ninh mạng quốc gia Mỹ nhấn mạnh. Thứ tư là đầu tư vào “một tương lai vững mạnh”. Thông qua những khoản đầu tư chiến lược cũng như phối hợp hành động, Mỹ sẽ tiếp tục đi đầu trong việc đổi mới các công nghệ thế hệ tiếp theo cũng như cơ sở hạ tầng. Thứ năm là tăng cường hợp tác quốc tế để theo đuổi các mục tiêu chung. “Mỹ tìm kiếm một thế giới mà trong đó lối hành xử có trách nhiệm trong không gian mạng được kỳ vọng và tăng cường trong khi lối hành xử vô trách nhiệm bị cô lập và phải trả giá đắt”, chiến lược nêu rõ.

Tờ The New York Times cho biết kể từ thời Tổng thống George W.Bush, Chính phủ Mỹ trong mỗi nhiệm kỳ thường công bố một chiến lược an ninh mạng quốc gia, thúc giục các doanh nghiệp nước này tự nguyện báo cáo các vụ xâm nhập vào hệ thống mạng của họ cũng như thường xuyên khắc phục những lỗi bảo mật mới được phát hiện. Tuy nhiên, chiến lược an ninh mạng quốc gia của chính quyền Tổng thống Joe Biden được đánh giá là có phần khác biệt, chủ yếu ở việc bắt buộc các doanh nghiệp Mỹ phải đáp ứng những tiêu chuẩn tối thiểu về an ninh mạng. “Nhận thức cơ bản trong chiến lược này là việc bảo vệ các cơ sở hạ tầng và mạng lưới quan trọng một cách tự nguyện thôi là chưa đủ”, Phó cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Anne Neuberger nhấn mạnh.

Theo tờ Politico, chiến lược an ninh mạng quốc gia của chính quyền Tổng thống Joe Biden được công bố trong bối cảnh nước Mỹ đã phải trải qua “một vài năm khó khăn” trước sự gia tăng các cuộc tấn công mạng nhằm vào quốc gia này. Một quan chức cấp cao của Chính phủ Mỹ cho biết, Nhà Trắng đang xây dựng “kế hoạch thực hiện” chiến lược và kế hoạch sẽ được công bố trong vài tháng tới đây.


HOÀNG VŨ

https://www.qdnd.vn/quoc-te/binh-luan/my-cong-bo-chien-luoc-an-ninh-mang-quoc-gia-720657

  • Từ khóa