Ukraine lên dây cót cho chiến dịch phản công đẩy lùi Nga

Thứ 3, 14.03.2023 | 14:29:02
635 lượt xem

Giới chức Ukraine cho biết quân đội nước này đang chờ điều kiện thuận lợi để tiến hành phản công lực lượng Nga trên các mặt trận.

Ukraine lên dây cót cho chiến dịch phản công đẩy lùi Nga - 1

Binh sĩ Ukraine khai hỏa vào mục tiêu của Nga ở Bakhmut (Ảnh: Reuters).

Theo một quan chức cấp cao của Ukraine, các lực lượng quân sự nước này đang "chờ điều kiện thời tiết được cải thiện" để tiến hành một cuộc phản công nhằm vào các lực lượng Nga.

Serhiy Haidai, tỉnh trưởng tỉnh Lugansk ở miền Đông Ukraine, hôm 13/3 cho biết các binh sĩ Ukraine sẽ chờ thời cơ trong "vài tuần" tới trước khi bắt đầu chiến dịch phản công ở vùng Donbass.

Khu vực Donbass, gồm Donetsk và Lugansk, đã ghi nhận các cuộc giao tranh khốc liệt nhất kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine vào tháng 2 năm ngoái. Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington, các lực lượng Nga đang nỗ lực để kiểm soát các phần lãnh thổ còn lại ở Lugansk.

Oleksandr Syrsky, người đứng đầu lực lượng bộ binh của Ukraine, hôm 11/3 nói rằng "cần có thời gian để tích lũy dự trữ, bắt đầu một cuộc phản công và kế hoạch này sẽ không còn xa".

Mykhailo Podolyak, cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cho biết chiến dịch phản công của quân đội nước này có thể sẽ bắt đầu trong khoảng hai tháng tới. Ông cho biết thêm, quân đội Ukraine trước tiên sẽ tập trung vào việc cố gắng giữ quyền kiểm soát thành phố Bakhmut ở tỉnh Donetsk.

"Chúng tôi sẽ khiến quân Nga kiệt sức ở Bakhmut, sau đó tập trung ở nơi khác", ông Podolyak nói.

Tháng trước, Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, xác nhận Ukraine đang "chờ đợi nguồn cung thiết bị phương Tây để bắt đầu cuộc phản công".

Tuy nhiên, thời tiết ấm lên khiến băng tuyết tan chảy, dẫn đến hiện tượng bùn lầy đã cản trở các hoạt động quân sự của cả Nga và Ukraine.

William Reno, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Northwestern, cho rằng "bùn lầy là một yếu tố cần tính đến, đặc biệt nếu binh lính bị mắc kẹt trong các chiến hào lầy lội hoặc lái xe trên một con đường không được trải nhựa".

Cựu thiếu tá quân đội Mỹ John Major cũng cảnh báo, bùn lầy ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng di chuyển của các phương tiện. Ông nói thêm rằng bùn lầy sẽ gây ra các vấn đề về bảo trì, di chuyển và tiếp viện.

Hồi tháng 2, Bộ Quốc phòng Anh đề cập đến hiện tượng tan băng vào mùa xuân, lập luận rằng cả các chỉ huy Ukraine và Nga "nhiều khả năng sẽ tìm cách tránh lên kế hoạch cho các cuộc tấn công lớn" từ giữa đến cuối tháng 3.

"Thời tiết tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến của Nga ở Ukraine", Bộ Quốc phòng Anh cho biết thêm.

Bakhmut hiện là mặt trận giao tranh dữ dội nhất ở Ukraine. Theo đánh giá gần đây từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ, lực lượng Nga có thể đã quá kiệt quệ do giao tranh ở thành phố này cũng như các chiến tuyến khác. Tổ chức này cũng cho rằng, Ukraine có thể tiến hành một cuộc rút quân chiến thuật nhỏ ở Bakhmut, một phần để bảo toàn nguồn lực cho cuộc phản công sắp tới.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov ngày 8/3 cho biết, Kiev cần 1 triệu viên đạn pháo "càng sớm càng tốt" để ngăn chặn các lực lượng Nga và mở cuộc phản công. Kiev hiện vẫn phụ thuộc vào NATO để đảm bảo dòng chảy vũ khí và đạn dược, nhưng nguồn vũ khí này đang cạn kiệt sau hơn một năm chiến sự khốc liệt.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/ukraine-len-day-cot-cho-chien-dich-phan-cong-day-lui-nga-20230314082659131.htm

  • Từ khóa