Nga muốn đi đến tận cùng vụ phá hoại Nord Stream

Thứ 4, 15.03.2023 | 08:52:57
660 lượt xem

Nga đã không được thông báo về tiến trình điều tra vụ nổ đường ống Nord Stream hồi năm ngoái và đã gửi báo cáo lên Liên Hiệp Quốc để chứng minh tuyên bố này.

Thông tin trên do Phó Đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại Liên Hiệp Quốc Dmitry Polyansky đưa ra ngày 14-3.

Ông Polyansky cho biết Nga đã chuẩn bị "tài liệu chính thức" dựa trên thư từ trao đổi với Đan Mạch, Thụy Điển, Đức; đã gửi các bản sao của tài liệu đó cho Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Ông Polyansky viết trên trang Telegram: "Những tài liệu này cho phép đồng nghiệp của chúng tôi tại Liên Hiệp Quốc xác nhận rằng những luận điểm mà các quốc gia này đã thông báo cho chúng tôi về tiến trình điều tra của họ là không đúng sự thật".

Bên cạnh đó, ông Polyansky cảnh báo rằng nếu cộng đồng quốc tế không tìm hiểu đến tận cùng vụ việc và buộc thủ phạm phải chịu trách nhiệm, vụ Nord Stream có thể mở ra một thời đại nguy hiểm mới, trong đó các quốc gia coi những cuộc tấn công bí mật vào cơ sở hạ tầng quan trọng của đối thủ là được phép.

Nga muốn đi đến tận cùng vụ phá hoại Nord Stream - Ảnh 1.

Các đường ống thuộc dự án Nord Stream 2 ở Sassnit - Đức vào ngày 30-9-2022. Ảnh: New York Times

Hôm 13-3, Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev nghi ngờ thông tin nhóm thân Ukraine phá hoại đường ống Nord Stream, nói rằng Kiev không được lợi trong việc này.

Ông Patrushev phát biểu sau khi truyền thông Mỹ và Đức tuần trước dẫn nguồn tin giấu tên trong giới tình báo, ngoại giao phương Tây cho biết điều tra viên đã phát hiện dấu hiệu cho thấy một nhóm ủng hộ Ukraine dùng thuốc nổ tấn công đường ống Nord Stream vào tháng 9-2022. Theo đài RT, ông Patrushev lập luận rằng giả thuyết này chỉ có thể thuyết phục những người "suy nghĩ thiếu logic".
Nga muốn đi đến tận cùng vụ phá hoại Nord Stream - Ảnh 2.

Khí đốt rò rỉ từ đường ống Nord Stream ở biển Baltic ngày 27-9-2022. Ảnh: Cảnh sát biển Thụy Điển/Tân Hoa Xã

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 9-3 chỉ trích Liên minh châu Âu (EU) "hoàn toàn phớt lờ" các đề nghị đàm phán về việc tiến hành một cuộc điều tra chung liên quan các vụ nổ đường ống dẫn khí đốt Nord Stream.

Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto từng đề nghị Liên Hiệp Quốc nên cung cấp một khuôn khổ để điều tra vụ tấn công các đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và Nord Stream 2. Ông Szijjarto gọi vụ việc là "tai tiếng", khẳng định Hungary muốn tìm hiểu đến cùng.

Vụ nổ đường ống Nord Stream xảy ra vào ngày 26-9-2022 tại vùng đặc quyền kinh tế của Thụy Điển và Đan Mạch, khiến một lượng lớn khí rò rỉ ra biển Baltic. Washington ám chỉ rằng Moscow đứng sau các vụ nổ, trong khi Nga chỉ trích phương Tây về "hành động khủng bố". Thụy Điển, Đan Mạch và Đức đã mở cuộc điều tra về vụ nổ nhưng từ chối chia sẻ kết quả với Nga.


Huệ Bình/nld.com.vn

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/nga-muon-di-den-tan-cung-vu-pha-hoai-nord-stream-20230314161113681.htm

  • Từ khóa