Đình công kéo dài, Paris ngập rác

Thứ 4, 15.03.2023 | 14:27:45
713 lượt xem

Những cuộc đình công kéo dài của lao công khiến thành phố Paris hoa lệ của Pháp ngập rác.

Đình công kéo dài, Paris ngập rác - 1

Khi nước Pháp chuẩn bị đối mặt với một tuần đình công nữa, hàng nghìn tấn rác chất đầy các đường phố ở thủ đô Paris và một số thành phố khác của nước này. Rác xuất hiện khắp nơi, ở cả những con phố đông người qua lại và những điểm du lịch nổi tiếng ở Paris, cùng với mùi hôi thối bốc lên.

Những ngày qua, giống lao động ở một số ngành nghề khác, công nhân thu gom rác thải ở Paris mà một số thành phố đồng loạt đình công để phản đối dự luật về tăng tuổi nghỉ hưu mà chính phủ Pháp đưa ra. Giới chức Paris cho rằng, các nhân viên thu gom rác đã làm việc vất vả trong suốt thời gian đại dịch đại dịch nhưng "chính phủ cảm ơn họ bằng 2 năm làm việc nữa".

Đình công kéo dài, Paris ngập rác - 2

Đường phố Paris ngập rác (Ảnh: Getty).

Tuần trước, Thượng viện Pháp đã thông qua dự luật mới về hưu trí do Tổng thống Emmanuel Macron đề xuất. Cụ thể, tuổi hưu của người lao động sẽ tăng từ 62 lên 64.

Trong một bức thư gửi các công đoàn, ông Macron từ chối đồng ý với yêu cầu của họ về tổ chức một cuộc họp. Nhà lãnh đạo Pháp nói, các công đoàn đã có nhiều thời gian để đàm phán với chính phủ trong những tháng qua và giờ là lúc để quốc hội xem xét cải cách, tăng tuổi hưu lên 64. Ông nói thêm rằng ông sẽ không thỏa hiệp nhằm đảm bảo lương hưu cho các thế hệ tương lai.

Hiện tại, tuổi nghỉ hưu của lao công ở Pháp là 57 do đặc thù của công việc, trong khi công nhân xử lý nước thải có thể nghỉ sớm hơn. Theo dự luật mới, họ cũng buộc phải nâng tuổi hưu thêm hai năm nữa.

Các kết quả thăm dò dư luận cho thấy, khoảng 2/3 cử tri Pháp tham gia khảo sát nói rằng họ không ủng hộ tăng tuổi hưu. Họ bày tỏ sự đồng cảm với các cuộc đình công, mặt khác cũng lo ngại vấn đề vệ sinh, dịch bệnh khi rác tồn đọng kéo dài.


Minh Phương/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/dinh-cong-keo-dai-paris-ngap-rac-20230315135010695.htm

  • Từ khóa