Ông Putin nêu lý do tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine

Thứ 2, 20.03.2023 | 08:39:50
644 lượt xem

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã giải thích lý do tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào năm 2022 thay vì bắt đầu sớm hơn từ năm 2014.

Ông Putin nêu lý do tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Tass).

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Rossiya-1 TV hôm 19/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công bố lý do khiến Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt vào năm 2022. Theo đó, các yếu tố kinh tế và quân sự đã ảnh hưởng lớn đến quyết định của Nga.

Theo ông Putin, Nga cần phải có sự chuẩn bị về kinh tế để sẵn sàng cho cuộc xung đột tại Ukraine. Vào năm 2021 và 2022, sản lượng thu hoạch mùa màng tốt, các chính sách nhập khẩu mới phát huy tác dụng cùng sự tiến bộ trong nền tài chính của đất nước đã trở thành điều kiện phù hợp cho Moscow.

Bên cạnh đó, theo Tổng thống Nga, tiềm lực quân sự của Nga vào 2022 là mạnh hơn so với năm 2014, đặc biệt là với sự xuất hiện của những vũ khí siêu vượt âm như tên lửa Kinzhal.

"Chúng ta đã phải làm nhiều thứ để phát triển tiềm lực của lục quân, nhưng vào năm 2014, chúng ta không có các vũ khí siêu âm. Chúng ta chưa cần phải sử dụng chúng, nhưng các vũ khí này hiện đã được Nga phát triển. Bạn hiểu chứ? Đó là những hệ thống sử dụng công nghệ vượt trội và đã không tồn tại vào năm 2014", ông Putin nói.

Tổng thống Putin đồng thời nhận định cuộc xung đột này có thể đã được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình. Tuy nhiên, nó cũng chứng tỏ khả năng phản ứng nhanh của Moscow trước những tình huống mang tính khẩn cấp.

Ngày 24/2, các lực lượng vũ trang Liên bang Nga đã tiến hành một chiến dịch tấn công quân sự quy mô lớn nhằm vào các mục tiêu trên lãnh thổ Ukraine. Theo những tính toán ban đầu của quân đội Nga, cuộc xung đột Nga - Ukraine có thể chỉ kéo dài khoảng 100 giờ đồng hồ. Tuy nhiên, hơn một năm đã trôi qua, cuộc xung đột giữa 2 nước láng giềng ở châu Âu vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Sau một năm chiến sự khốc liệt, cả 2 bên Nga và Ukraine đều đã phải hứng chịu những tổn thất nặng nề về người, tài sản và trang thiết bị quân sự.

Thời gian tới, giới quan sát nhận định xung đột có thể diễn biến theo chiều hướng căng thẳng hơn khi Nga và Ukraine đẩy mạnh kế hoạch tác chiến nhằm sớm đạt được mục tiêu. Quân đội Ukraine được cho là đang muốn tổ chức phản công để sớm giành lại các vùng lãnh thổ được Nga kiểm soát với sự hỗ trợ từ vũ khí hạng nặng do các đồng minh phương Tây chuyển giao.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/ong-putin-neu-ly-do-tien-hanh-chien-dich-quan-su-dac-biet-tai-ukraine-20230320063254360.htm

  • Từ khóa