Ba Lan đính chính tuyên bố có thể tham gia xung đột ở Ukraine

Thứ 2, 20.03.2023 | 14:32:31
540 lượt xem

Đại sứ quán Ba Lan ở Pháp lên tiếng giải thích sau khi nhà ngoại giao của nước này nói rằng Warsaw có thể buộc phải can dự vào xung đột Ukraine nếu Kiev thất bại.

Ba Lan đính chính tuyên bố có thể tham gia xung đột ở Ukraine - 1

Đại sứ Ba Lan tại Pháp Jan Emeryk Rosciszewski (Ảnh: AFP).

Trả lời phỏng vấn trên sóng truyền hình trực tiếp của hãng LCI hôm 18/3, Đại sứ Ba Lan tại Pháp Jan Emeryk Rosciszewski nói rằng, nếu Ukraine không bảo vệ thành công nền độc lập của mình trong cuộc xung đột với Nga, Ba Lan có thể buộc phải can dự vào.

"Nếu không các giá trị cơ bản vốn là nền tảng của nền văn minh, xã hội của chúng ta sẽ bị đe dọa. Do vậy, chúng ta sẽ không còn lựa chọn nào khác", Đại sứ Rosciszewski nói.

Tuy nhiên, Đại sứ quán Ba Lan ở Pháp sau đó lên tiếng giải thích thêm về bình luận gây chú ý này của ông Rosciszewski. Theo thông cáo của Đại sứ quán, phát ngôn của ông Rosciszewski không có nghĩa là thừa nhận Ba Lan sẵn sàng xung đột với Nga, mà đó chỉ là "lời cảnh báo" và cam kết tiếp tục hỗ trợ Kiev.

"Nghe kỹ toàn bộ cuộc trao đổi, chúng tôi hiểu rằng không có bất cứ tuyên bố nào về việc Ba Lan có thể can thiệp trực tiếp vào cuộc xung đột (ở Ukraine), mà chỉ là lời cảnh báo về những hậu quả nếu Ukraine thất bại, nguy cơ Nga mở rộng chiến dịch quân sự sang các nước Trung Âu, trong đó có Ba Lan và các nước vùng Baltic", thông cáo nêu rõ.

Ba Lan là một trong những quốc gia viện trợ lớn cho Kiev kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra cách đây hơn một năm. Gần đây nhất, Ba Lan trở thành thành viên NATO đầu tiên tuyên bố sẽ chuyển 4 máy bay chiến đấu MiG-29 cho Ukraine.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/ba-lan-dinh-chinh-tuyen-bo-co-the-tham-gia-xung-dot-o-ukraine-20230320134719565.htm

  • Từ khóa