Động đất mạnh rung chuyển 3 nước, thủ đô Ấn Độ cũng rung lắc

Thứ 4, 22.03.2023 | 00:00:00
691 lượt xem

Một trận động đất vào đêm 21-3, có tâm chấn ở Afghanistan đã làm rung chuyển tới tận Pakistan và Ấn Độ, khiến người dân nhiều thành phố hoảng loạn bỏ chạy khỏi nhà.

Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS), trận động đất kéo dài 30 giây này mạnh 6,5 độ (theo thang Moment của Mỹ), tâm chấn cách làng Jurm của Afghanistan khoảng 40 km, sâu 187 km bên dưới tỉnh Badakhshan.

Dữ liệu DYFI từ hiện trường được phân loại cấp VII, tức rung lắc rất mạnh và gây phá hủy ở mức trung bình.

Động đất mạnh rung chuyển 3 nước, thủ đô Ấn Độ cũng rung lắc - Ảnh 1.

Bản đồ thể hiện tâm chấn và các vùng ảnh hưởng chính của trận động đất đêm 21-3 - Ảnh: USGS

Theo RT, cơn rung lắc có thể cảm nhận rõ tới tận thủ đô New Delhi của Ấn Độ và khiến cư dân nhiều thành phố của Ấn Độ, Pakistan cũng phải hoảng sợ chảy khỏi các tòa nhà. Trong khi đó truyền thông địa phương Pakistan đưa tin ít nhất 2 người chết và hàng trăm người bị thương ở tỉnh Khyber-Pakhtunkhwa gần biên giới với Afghanishtan.

Trong khi đó tại tỉnh Badakhshan "tâm chấn", các nhà chức trách và nhân viên cứu trợ cho biết rung chuyển rất mạnh đã được cảm nhận ở Badakhshan và khắp các khu vực phía Bắc khác. Người phát ngôn của Hội Chữ thập đỏ cho biết họ chưa có báo cáo ngay lập tức về thiệt hại từ thủ phủ của Badakhshan nhưng đang kiểm tra các khu vực khác.

Mahzudeen Ahmadi, người đứng đầu bộ phận thông tin của Badakhshan nói với Reuters rằng họ cũng đang kiểm tra xem có thương vong nào trong tỉnh không, nhưng chưa có báo cáo.

"Chúng tôi cảm thấy một trận động đất mạnh, theo thông tin ban đầu, nơi chính bị ảnh hưởng là quận Yamgan," ông nói. Một số ngôi làng vùng núi xa xôi của Badakhshan cũng khó tiếp cận, không có điện thoại và internet, gây khó khăn cho việc xác định thiệt hại.


Anh Thư/nld.com.vn

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/dong-dat-manh-rung-chuyen-3-nuoc-thu-do-an-do-cung-rung-lac-2023032208394016.htm

  • Từ khóa