Tàu Trung Quốc và Đài Loan tập trung gần đường trung tuyến

Thứ 2, 10.04.2023 | 08:29:35
776 lượt xem

Khoảng 20 tàu quân sự - một nửa của Trung Quốc và một nửa của Đài Loan (Trung Quốc) - đang tập trung gần đường trung tuyến eo biển Đài Loan, Reuters đưa tin ngày 9-4.

Tình huống trên diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc thông báo "diễn tập tấn công mô phỏng vào các mục tiêu chính ở Đài Loan và các vùng biển xung quanh hòn đảo này". 

Các cuộc tấn công giả định trên không và trên biển nhằm vào "những mục tiêu quân sự nước ngoài" ở ngoài khơi bờ biển phía Tây Nam Đài Loan trong ngày 9-4. 

Hiện lực lượng Trung Quốc đã bước sang ngày thứ hai của cuộc tập trận kéo dài 3 ngày xung quanh Đài Loan. Trước đó, ngày 8-4, hàng chục máy bay quân sự của Trung Quốc đã vượt qua đường trung tuyến eo biển Đài Loan. 

Tàu Trung Quốc và Đài Loan tập trung gần đường trung tuyến - Ảnh 1.

Cơ quan Quốc phòng Đài Loan cho biết họ phát hiện 58 máy bay Trung Quốc, bao gồm máy bay chiến đấu Su-30 và máy bay ném bom H-6, cùng với 9 tàu, xung quanh hòn đảo. Ảnh: AP

Cơ quan Quốc phòng Đài Loan cho biết họ phát hiện 58 máy bay Trung Quốc, bao gồm máy bay chiến đấu Su-30 và máy bay ném bom H-6 cùng với 9 tàu xung quanh hòn đảo. Trong đó, 31 máy bay Trung Quốc đã "vượt qua đường trung tuyến eo biển Đài Loan".

Bắc Kinh thông báo các cuộc tập trận kéo dài 3 ngày, bắt đầu từ sáng 8-4. Vào tối đó, 71 máy bay và 8 tàu Trung Quốc được huy động vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan, theo báo The Guardian. 

Một nguồn tin an ninh Đài Loan nói với Reuters rằng các cuộc tập trận của Trung Quốc xung quanh kênh Bashi, chia tách đảo Đài Loan với Philippines, bao gồm hoạt động tấn công mô phỏng vào các nhóm tàu sân bay cũng như diễn tập chống ngầm.


Tàu Trung Quốc và Đài Loan tập trung gần đường trung tuyến - Ảnh 2.

Tàu Trung Quốc và Đài Loan tập trung gần đường trung tuyến của eo biển Đài Loan. Ảnh: Sky News

Theo nguồn tin của Reuters, tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc (Đài Loan theo dõi từ tuần trước), đang cách bờ biển phía Đông Nam Đài Loan hơn 700 km và cũng tiến hành tập trận. 

Cơ quan Quốc phòng Đài Loan tuyên bố lực lượng của họ sẽ "không leo thang xung đột, không gây ra tranh chấp" và sẽ "đáp trả thích đáng" các cuộc tập trận của Trung Quốc. 

Truyền hình nhà nước Trung Quốc ngày 9-4 đưa tin rằng các cuộc tuần tra và diễn tập sẵn sàng chiến đấu xung quanh Đài Loan vẫn tiếp diễn. 

Cơ quan ngoại giao của Mỹ tại Đài Bắc, tổ chức có tên Viện Mỹ tại Đài Loan, ngày 9-4 cho biết Washington đang theo dõi chặt chẽ các cuộc tập trận của Trung Quốc xung quanh Đài Loan và tin tưởng Mỹ có đủ nguồn lực cũng như khả năng để đảm bảo hòa bình và ổn định trong khu vực.


Phạm Nghĩa

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/tau-trung-quoc-va-dai-loan-tap-trung-gan-duong-trung-tuyen-20230409180253659.htm 

  • Từ khóa