Hỏa lực Nga cận chiến áp đảo, Ukraine căng mình giữ đường tiếp viện Bakhmut

Thứ 2, 10.04.2023 | 08:29:33
1,076 lượt xem

Quân đội Ukraine nỗ lực duy trì tuyến tiếp viện chính cho lực lượng phòng thủ tại thành phố Bakhmut, trong khi Nga không ngừng tấn công vào mặt trận này.

Hỏa lực Nga cận chiến áp đảo, Ukraine căng mình giữ đường tiếp viện Bakhmut - 1

Binh sĩ Ukraine đứng trong một chiến hào gần Bakhmut (Ảnh: Getty).

Serhiy Cherevaty, người phát ngôn của lực lượng miền Đông thuộc lực lượng vũ trang Ukraine, hôm 9/4 cho biết các trận chiến bên trong thành phố Bakhmut là "những trận khó khăn nhất" vì lực lượng Ukraine đang "ở rất gần đối phương".

"Tuy nhiên, tuyến đường tiếp viện vẫn mở và các lực lượng Ukraine đang giữ vị trí của họ", ông Cherevaty nói.

Theo ông Cherevaty, lực lượng quân sự tư nhân Nga Wagner đang chiến đấu "mạnh nhất ở hướng Bakhmut", trong khi lính dù và lính bộ binh Nga đang chiến đấu ở Bakhmut và khu vực lân cận.

"Nga vẫn giữ lợi thế đáng kể về pháo binh ở những khu vực họ tấn công chính. Chúng tôi đang tiếp viện cho Bakhmut đạn dược, thực phẩm và nhu yếu phẩm, cũng như đưa những người bị thương của chúng tôi ra ngoài", ông Cherevaty nói thêm.

Báo cáo cập nhật tình hình chiến sự của quân đội Ukraine hôm 9/4 cho biết, các lực lượng Nga tiếp tục nỗ lực giành "quyền kiểm soát hoàn toàn" Bakhmut. Theo Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine, trong ngày 9/4, lực lượng phòng vệ Ukraine đã đẩy lùi hơn 40 cuộc tấn công của Nga, trong đó có 20 cuộc ở mặt trận Bakhmut.

Hỏa lực Nga cận chiến áp đảo, Ukraine căng mình giữ đường tiếp viện Bakhmut - 2

Thành phố Bakhmut ở miền Đông Ukraine (Ảnh: Bloomberg).

Một số báo cáo không chính thức cho thấy các lực lượng Nga đang tiến công chậm qua trung tâm Bakhmut và vào các khu vực phía tây của thành phố, trong đó nhà ga đường sắt là mục tiêu trọng điểm tiếp theo.

Yuriy Syrotyuk, một binh sĩ Ukraine, xác nhận tình hình ở Bakhmut "thực sự khó khăn" đối với các lực lượng của Kiev, vì họ bị quân đội Nga và các chiến binh Wagner áp đảo.

"Bakhmut vẫn trụ vững, nguồn tiếp viện vẫn được duy trì, nhưng lực lượng Nga đông hơn chúng tôi và sở hữu nhiều đạn dược hơn", Syrotyuk nói.

"Tình hình ở Bakhmut như địa ngục. Chúng tôi đang trấn giữ sườn phải của phòng tuyến thành phố. Đối phương không ngừng pháo kích, cũng như khai hỏa các hệ thống pháo phản lực phóng loạt và không kích. Tình hình hiện tại thực sự khó khăn vì pháo binh và xe tăng của Nga đã kéo đến rất gần, họ đang cố gắng khai hỏa vào mọi thứ. Lính dù của đối phương được trang bị vũ khí cũng kéo đến. Thật không may, đối phương có vũ khí tốt. Ở Bakhmut, họ không thiếu nhân lực hoặc đạn dược", quân nhân Ukraine nói thêm.

Syrotyuk cho biết cuộc tấn công của Nga vào sườn phía nam thành phố Bakhmut đã suy yếu và đó là lý do họ "đang cố gắng tấn công trực diện vào thành phố". Ukraine cho biết Nga đã di chuyển các hệ thống pháo phản lực phóng loạt và tên lửa tiến vào thành phố.

"Đối phương đang phá hủy mọi thứ và tiến qua đống đổ nát, nhưng con đường tiếp viện tới Bakhmut vẫn mở. Tôi đã ở ngoại ô phía nam của Bakhmut vào sáng nay. Chúng tôi đã rời đi. Đối phương đang pháo kích vào con đường, điều đó rất nguy hiểm. Tuy nhiên, các nguồn tiếp viện vẫn được duy trì, việc phòng thủ được tổ chức hợp lý, thậm chí còn có sự luân chuyển quân", Syrotyuk thông báo.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar tuần trước khẳng định, quân đội nước này tiếp tục bảo vệ các vị trí ở Bakhmut. Yan Gagin, cố vấn của người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, cho biết Ukraine đang tăng cường lực lượng dự bị tới Bakhmut để cố gắng tiến hành một cuộc phản công.

Cuộc chiến ở Bakhmut kéo dài nhiều tháng qua, gây tổn thất nặng nề cho cả hai bên. Nếu kiểm soát được thành phố này, Nga có thể mở rộng tiến công sang các thành phố then chốt khác ở miền Đông Ukraine.


Thành Đạt

https://dantri.com.vn/the-gioi/hoa-luc-nga-can-chien-ap-dao-ukraine-cang-minh-giu-duong-tiep-vien-bakhmut-20230410003821823.htm

  • Từ khóa