Pháp muốn "tự chủ chiến lược", giảm phụ thuộc vào Mỹ

Thứ 2, 10.04.2023 | 14:20:10
615 lượt xem

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói với trang Politico hôm 9-4 rằng Tây Âu phải theo đuổi “quyền tự chủ chiến lược” và tránh bị lôi kéo vào các cuộc đối đầu thay mặt cho Mỹ.

Trong cuộc phỏng vấn khi đang công du Trung Quốc hồi tuần trước, ông Macron nói với trang Politico: "Châu Âu phải đối mặt với rủi ro lớn nếu bị cuốn vào những cuộc khủng hoảng không phải của chúng tôi. Câu hỏi mà người châu Âu cần trả lời là liệu có muốn đẩy nhanh tình hình ở Đài Loan (Trung Quốc) không? Không. Thật tồi tệ hơn khi nghĩ rằng người châu Âu phải theo chân vấn đề này và đưa ra gợi ý từ chương trình nghị sự của Mỹ cũng như phản ứng của Trung Quốc".

Ông Macron sau đó kết luận: "Châu Âu cần giảm bớt sự phụ thuộc vào Mỹ và tránh bị kéo vào cuộc đối đầu giữa Trung Quốc và Mỹ về vấn đề Đài Loan. Nếu châu Âu không thể giải quyết khủng hoảng ở Ukraine thì làm sao chúng ta có thể nói một cách đáng tin cậy về Đài Loan".

Pháp không ủng hộ đường lối của Mỹ đối với Trung Quốc - Ảnh 1.

Ông Macron gặp Chủ tịch Tập Cận Bình ở Bắc Kinh hôm 6-4. Ảnh: Reuters

Vài giờ sau khi ông Macron rời không phận Trung Quốc, Bắc Kinh đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự xung quanh Đài Loan vào sáng 8-4, dự kiến kéo dài 3 ngày.

Các nhà lãnh đạo thế giới, bao gồm cả ông Macron, duy trì lập trường tránh can thiệp vào vấn đề giữa Trung Quốc và Đài Loan.

Theo nhận xét của Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov vào mùa hè năm ngoái, ông Macron vẫn đang nói về "sự độc lập chiến lược của Liên minh châu Âu (EU)".


Phạm Nghĩa 

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/phap-muon-tu-chu-chien-luoc-giam-phu-thuoc-vao-my-20230410091831749.htm

  • Từ khóa