Nga tiết lộ vũ khí chủ lực phá hủy dàn pháo sát thủ NATO cấp cho Ukraine

Thứ 2, 10.04.2023 | 14:33:59
672 lượt xem

Giới chức Nga tiết lộ loại vũ khí giúp nước này phá hủy 45% số pháo kéo và pháo tự hành mà NATO cấp cho Ukraine trong hơn một năm qua.

Nga tiết lộ vũ khí chủ lực phá hủy dàn pháo sát thủ NATO cấp cho Ukraine - 1

Một chiếc UAV tự sát Lancet của Nga (Ảnh: Tass).

RIA Novosti đưa tin, trong cuộc họp trực tuyến giữa Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu với các lãnh đạo cấp cao của quân đội hồi tuần trước, các quan chức tiết lộ máy bay không người lái (UAV) tự sát Lancet-3 đã phá hủy 45% số pháo kéo và pháo tự hành mà NATO viện trợ cho Ukraine.

Cả NATO và Ukraine chưa lên tiếng về con số thống kê mà Nga đưa ra. Tuy nhiên, các hình ảnh và video từ thực địa cho thấy khả năng tấn công hiệu quả và chính xác cao của Lancet-3 vào mục tiêu giá trị cao của đối phương. Danh sách các vũ khí từng bị UAV này tấn công gồm lựu pháo M777 của Mỹ, pháo 155mm Krab của Ba Lan và pháo tự hành M109 Paladin (SPG) của Mỹ.

Con số thống kê nói trên cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của các UAV trong tương lai của tác chiến khi những vũ khí giá rẻ như Lancet-3 có thể gây ra thiệt hại lớn cho các tổ hợp vũ khí đắt tiền của Ukraine. Bản thân, Ukraine cũng đang tăng cường sử dụng UAV trên chiến trường và gây ra không ít thiệt hại cho Nga. Các đoạn video do Kiev đăng tải cho thấy nhiều hệ thống vũ khí hiện đại của Nga cũng bị phá hủy bởi các UAV dân sự thả thuốc nổ.

Theo Eurasian Times, việc Nga tăng cường sử dụng Lancet-3 nhằm đáp trả việc Ukraine sử dụng pháo binh nhằm cắt đứt tuyến tiếp tế cho tiền phương của Moscow. Lancet-3 có nhiệm vụ phá hủy tổ hợp hỏa lực tầm xa, pháo phản lực của Ukraine để ngăn các tổ hợp này gây ra tác động tới cục diện chiến trường.

UAV tự sát giúp Nga tấn công phản pháo hiệu quả hơn trước Ukraine nhờ khả năng tấn công chính xác, cơ động hơn là kéo các tổ hợp pháo kích thước lớn trên chiến trường.

Lancet hoạt động theo cơ chế mang thuốc nổ bay lơ lửng trên không trung và liên tục tìm kiếm mục tiêu. Khi mục tiêu được xác nhận, UAV sẽ tấn công tự sát như cơ chế của một tên lửa không đối đất. UAV này được đặt tên là "Lancet", tức là "dao mổ", vì khả năng tấn công mục tiêu chính xác cao như "trong một cuộc phẫu thuật".

UAV Lancet của nhà thầu ZALA Aero được trang bị một số hệ thống định vị mục tiêu dựa trên tọa độ, quang điện tử. UAV này có kênh liên lạc đặc biệt để truyền hình ảnh các mục tiêu và xác nhận việc phá hủy chúng thành công.

Lancet có tốc độ ấn tượng vào khoảng 110km/h, khả năng mang theo đầu đạn nặng tới 3kg cùng với việc được tích hợp hệ thống dẫn đường bằng vệ tinh. Lancet được nhận định là có thể gây ra thiệt hại lớn với các trang thiết bị quân sự của đối phương. Lancet có thể tấn công mục tiêu trong phạm vi 40km và có trọng lượng cất cánh tối đa 12kg (gồm cả thuốc nổ).

Theo nhà sản xuất, Lancet có nhiều lợi thế so với các vũ khí khác. Thứ nhất, nó hoạt động theo cơ chế "bay lảng vảng", tức là luôn được triển khai trên không và sẵn sàng tấn công mục tiêu bất cứ lúc nào, kể cả mục tiêu di động như HIMARS. Điều này giúp tiết kiệm thời gian trong một cuộc chiến thực sự. Thứ 2, nó khá nhỏ, nhẹ nên nó gần như "tàng hình" trước radar phòng không truyền thống. Thứ 3, giá thành của nó khá rẻ nếu so với các loại đạn tấn công chính xác cao truyền thống.

Mặt khác, Lancet-3 giờ đây được trang bị công nghệ giúp nó trở nên miễn nhiễm với các vũ khí đánh chặn bằng tia laser, giúp nó ít bị tổn thương hơn trên chiến trường.


Đức Hoàng

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-tiet-lo-vu-khi-chu-luc-pha-huy-dan-phao-sat-thu-nato-cap-cho-ukraine-20230410100855893.htm

  • Từ khóa