Philippines không cho Mỹ sử dụng căn cứ quân sự để tấn công

Thứ 3, 11.04.2023 | 07:55:15
716 lượt xem

Philippines tuyên bố 4 căn cứ quân sự bổ sung của Philippines mà Mỹ hiện có quyền tiếp cận theo thỏa thuận quốc phòng và an ninh năm 2014 sẽ không được sử dụng cho các hành động tấn công.

Philippines không cho Mỹ sử dụng căn cứ quân sự để tấn công - 1

Một cuộc tập trận chung giữa binh sĩ Mỹ và Philippines (Ảnh: US Navy).

"Phản ứng của Trung Quốc không có gì đáng ngạc nhiên, vì họ có những lo ngại riêng. Nhưng Philippines sẽ không cho phép các căn cứ của chúng tôi được sử dụng cho bất kỳ hành động tấn công nào. Điều này chỉ nhằm mục đích giúp đỡ Philippines nếu cần thiết", Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. phát biểu hôm nay 10/4.

Tuyên bố của ông Marcos được đưa ra vài ngày sau khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cảnh báo, quyết định của Philippines về việc mở rộng các căn cứ quân sự theo Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Nâng cao (Edca) với Mỹ có thể lôi kéo Manila "vào vòng xoáy của một cuộc xung đột tiềm tàng ở eo biển Đài Loan".

Manila và Washington hồi tháng 2 đã đồng ý mở rộng thỏa thuận Edca bằng cách bổ sung thêm 4 căn cứ quân sự, nơi các lực lượng Mỹ có thể xây dựng cơ sở, triển khai thiết bị và tổ chức các cuộc tập trận chung với Philippines.

Các căn cứ bổ sung bao gồm một căn cứ hải quân và sân bay ở tỉnh Cagayan, cách thủ đô Manila khoảng 627km về phía bắc, một doanh trại quân đội ở Isabela, một tỉnh cạnh Cagayan ở miền bắc Philippines. Cả ba địa điểm này đều đã được quân đội Philippines sử dụng. Đây cũng là những khu vực nằm gần đảo Đài Loan.

Căng thẳng trong khu vực đang gia tăng trong bối cảnh Trung Quốc tiến hành các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn ở khu vực xung quanh Đài Loan. Động thái này của Bắc Kinh diễn ra sau khi nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn trở về Đài Bắc sau cuộc gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy ở bang California. Trung Quốc coi Đài Loan là một vùng lãnh thổ không thể tách rời, sẵn sàng sáp nhập bằng mọi cách, kể cả sử dụng vũ lực. 

Tổng thống Marcos khẳng định, mặc dù Philippines sẽ chủ yếu bảo vệ lãnh thổ của mình, nhưng nước này sẽ không hành động trừ khi bị khiêu khích.

"Nếu không có ai tấn công chúng tôi thì không cần phải lo lắng vì chúng tôi sẽ không chiến đấu. Chúng tôi chỉ đang làm những gì chúng tôi vẫn làm, đó là tăng cường nỗ lực bảo vệ lãnh thổ của chúng tôi", ông Marcos nói.

Ông Marcos nhắc lại những tuyên bố trước đây của Bộ Quốc phòng Philippines và Mỹ, rằng việc mở rộng thỏa thuận Edca cũng nhằm phục vụ các hoạt động nhân đạo và cứu trợ trong trường hợp xảy ra thảm họa. Tổng thống Marcos cho biết, các tỉnh Isabela và Cagayan thường bị bão tấn công, gây ra lở đất và lũ quét.

Philippines và Mỹ chuẩn bị tổ chức cuộc tập trận lớn nhất trong nhiều năm qua. Hơn 17.000 binh sĩ dự kiến sẽ phô diễn khả năng phòng thủ trên biển. Australia cũng sẽ triển khai hơn 100 binh sĩ, trong khi Nhật Bản cử quan sát viên quân sự đến cuộc tập trận quân sự kéo dài 3 tuần.


Thành Đạt/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/philippines-khong-cho-my-su-dung-can-cu-quan-su-de-tan-cong-20230410174701888.htm

  • Từ khóa