Nhật Bản thận trọng với trí tuệ nhân tạo

Thứ 3, 11.04.2023 | 00:00:00
573 lượt xem

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno hôm 10-4 tuyên bố chính phủ nước này sẽ cân nhắc áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), như công cụ chatbot ChatGPT của Công ty OpenAI (Mỹ), nếu giải quyết được nỗi lo về quyền riêng tư và an ninh mạng.

Theo ông Matsuno, Tokyo có thể xem xét ứng dụng AI để giảm bớt khối lượng công việc của công chức. Tuy nhiên, ông Matsuno cũng nhắc đến rủi ro của công nghệ mới này khi cho biết chính phủ sẽ tiếp tục xem xét cách thức đối phó những thách thức như xâm phạm dữ liệu, rò rỉ thông tin mật…

Phát biểu trên được đưa ra ngay trước khi diễn ra cuộc gặp giữa Thủ tướng Kishida Fumio và Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman tại thủ đô Tokyo. Phát biểu với giới truyền thông sau cuộc gặp, ông Altman cho biết đã trao đổi với Thủ tướng Kishida về những ưu điểm và cách hạn chế những nhược điểm của AI. Ngoài ra, ông Altman cho biết OpenAI đang xem xét mở văn phòng và tăng cường hoạt động tại Nhật Bản trong thời gian tới.

Ông Altman đến Nhật Bản vào thời điểm một số trường đại học nước này đặt ra tiêu chuẩn cho việc sử dụng ChatGPT và các công nghệ AI khác. Theo đài NHK, nhiều người đang cảnh báo về những tác động tiềm tàng chưa rõ ràng của công nghệ này đối với giáo dục.

Nhật Bản thận trọng với trí tuệ nhân tạo - Ảnh 1.

Ông Sam Altman, Giám đốc điều hành Công ty OpenAI, phát biểu với giới truyền thông sau cuộc gặp Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tại thủ đô Tokyo hôm 10-4Ảnh: Kyodo

Trước đó, ChatGPT lần đầu tiên xuất hiện trong các cuộc thảo luận của quốc hội Nhật Bản hôm 29-3. Khi đó, nghị sĩ Kazuma Nakatani thuộc Đảng Dân chủ Lập hiến cho biết đã dùng ChatGPT soạn thảo câu hỏi cho Thủ tướng Kishida tại phiên họp liên quan đến vấn đề điều chỉnh chính sách COVID-19.

Bên ngoài Nhật Bản, nhiều người đang bày tỏ nỗi lo khi chứng kiến AI được sử dụng quá nhanh. Mới đây, hơn 1.100 người hoạt động trong ngành này đã ký bản kiến nghị kêu gọi tạm dừng phát triển những hệ thống AI mạnh mẽ cho đến khi có các giao thức an toàn chung.

Giới chuyên gia an ninh mạng cảnh báo về nguy cơ chatbot tích hợp AI được sử dụng để viết email lừa đảo hoặc phần mềm độc hại. Họ cũng cho rằng công nghệ này có thể giúp thực hiện các cuộc tấn công mạng bằng mã độc tống tiền.

Vào cuối tháng rồi, Cơ quan Bảo vệ dữ liệu của Ý thông báo tạm thời cấm sử dụng ChatGPT tại quốc gia này. Lý do được đưa ra là OpenAI không thông báo chính xác cho người dùng về dữ liệu họ thu thập hoặc bảo đảm đối tượng sử dụng ChatGPT trên độ tuổi nhất định.

Cũng theo cơ quan này, OpenAI rõ ràng đã thu thập một lượng lớn dữ liệu để huấn luyện AI mà không có cơ sở pháp lý và điều này có thể vi phạm luật bảo vệ dữ liệu cá nhân của Ý. 


Xuân Mai/nld.com.vn

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/nhat-ban-than-trong-voi-tri-tue-nhan-tao-20230410221409197.htm

  • Từ khóa