Tổng thống Putin nhận định kinh tế Nga phát triển tích cực

Thứ 4, 12.04.2023 | 09:12:02
589 lượt xem

Tổng thống Putin nhận định doanh thu từ dầu khí của Nga sẽ tăng cao vào cuối quý 2 năm nay, và các khoản thu bổ sung từ dầu khí sẽ bắt đầu chảy vào ngân sách Moskva.

Quang cảnh bên ngoài tòa cao ốc Trung tâm thương mại quốc tế Moskva ở thủ đô Moskva, Nga ngày 25/4/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)


Trong một cuộc họp về các vấn đề kinh tế ngày 11/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết các xu hướng tích cực của nền kinh tế Nga đang được củng cố, kể từ đầu tháng Tư, doanh số bán lẻ đã tăng gần 25%.

Phóng viên TTXVN tại Moskva cho biết, phát biểu tại cuộc họp được truyền hình trực tiếp này, Tổng thống Putin khẳng định "kinh tế Nga tiếp tục phát triển tích cực trong khuôn khổ mô hình tăng trưởng mới".

Cụ thể, GDP tháng Tư của Nga sẽ tăng đáng kể trên thực tế. Trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng, chính phủ đã điều chỉnh dự báo phát triển kinh tế xã hội theo hướng cải thiện.

Tổng thống Putin lưu ý rằng vận chuyển bằng đường sắt đã tăng, khi trong tháng Tư đã tăng lên 3,6% từ mức khoảng 2% của tháng Ba.

Chỉ số của Nhà quản trị Mua hàng (PMI) trong tháng Ba đạt 56,8 điểm.

Tổng thống Putin nhấn mạnh đây "là giá trị cao thứ ba trong lịch sử và trực tiếp nói lên sự lạc quan ngày càng tăng của doanh nghiệp trong nước."

Ngoài ra, Tổng thống Putin cũng cho rằng doanh thu từ dầu khí của Nga sẽ tăng cao vào cuối quý 2 năm nay, và thế giới sẽ chứng kiến xu hướng kinh tế toàn cầu đi lên nhờ giá dầu tăng.

Ông cho biết doanh thu từ dầu khí của Nga đã giảm khoảng 1,3 nghìn tỷ rouble (15,8 tỷ USD) trong quý đầu tiên của năm nay.

Tuy nhiên, dự kiến vào cuối quý 2 khi giá dầu tăng, tình hình sẽ thay đổi, và các khoản thu bổ sung từ dầu khí sẽ bắt đầu chảy vào ngân sách.

Trong dự báo tháng Tư về kinh tế toàn cầu, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đã cải thiện kỳ vọng tăng trưởng GDP của Nga năm nay lên 0,7%, từ mức dự báo hồi tháng Một là 0,3%.

IMF cũng đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Nga năm 2024 từ 2,1% xuống 1,3%.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/tong-thong-putin-nhan-dinh-kinh-te-nga-phat-trien-tich-cuc-post747335.html

  • Từ khóa