Mỹ cam kết lộ trình hỗ trợ an ninh cho Philippines

Thứ 4, 12.04.2023 | 14:17:53
573 lượt xem

Các quan chức Mỹ và Philippines nhất trí hoàn thiện một lộ trình để đảm bảo việc hỗ trợ an ninh trong 5-10 năm tới.

Mỹ cam kết lộ trình hỗ trợ an ninh cho Philippines - 1

Ngoại trưởng Philippines Enrique Manalo (trái) và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bắt tay khi kết thúc buổi họp báo chung ở Washington hôm 11/4 (Ảnh: Reuters).

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 11/4 cho biết, tại cuộc họp của các quan chức quốc phòng và ngoại giao Mỹ - Philippines ở Washington, hai đồng minh lâu năm đã thảo luận về việc cung cấp "các nền tảng phòng thủ ưu tiên" bao gồm radar, máy bay không người lái, máy bay vận tải quân sự, cũng như các hệ thống phòng thủ ven biển và phòng không.

Một tuyên bố chung nêu rõ, "việc thông qua lộ trình hỗ trợ an ninh trong những tháng tới sẽ dẫn đến các khoản đầu tư hiện đại hóa quốc phòng chung và cung cấp các nền tảng ưu tiên trong 5-10 năm tới".

Ngoại trưởng Philippines Enrique Manalo khẳng định, hai bên đã "tăng gấp đôi" cam kết hiện đại hóa quan hệ đồng minh Philippines - Mỹ, đồng thời nhấn mạnh "quan hệ đối tác song phương cần đóng một vai trò mạnh mẽ hơn trong việc duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật pháp quốc tế".

Các chuyên gia nhận định, Mỹ coi Philippines là một địa điểm tiềm năng để đặt các hệ thống tên lửa, rocket và pháo binh nhằm đối phó kịch bản Trung Quốc hành động quân sự với Đài Loan.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Austin nói rằng hiện còn "quá sớm" để thảo luận về những khí tài mà Mỹ muốn bố trí tại các căn cứ quân sự ở Philippines theo Thỏa thuận hợp tác quốc phòng nâng cao (EDCA) được mở rộng gần đây.

Ngoại trưởng Manalo cho biết các địa điểm được triển khai theo EDCA chủ yếu nhằm cải thiện khả năng tương tác quân sự, đối phó các thảm họa nhân đạo tiềm tàng "và có thể ứng phó với các thách thức an ninh khác".

EDCA cho phép Mỹ tiếp cận các căn cứ của Philippines để huấn luyện chung, bố trí trước thiết bị và xây dựng các cơ sở như đường băng, kho chứa nhiên liệu và doanh trại quân sự, nhưng không hiện diện thường trực.


Thành Đạt

https://dantri.com.vn/the-gioi/my-cam-ket-lo-trinh-ho-tro-an-ninh-cho-philippines-20230412102622890.htm

  • Từ khóa