Triều Tiên thử tên lửa liên lục địa phô diễn năng lực phản công hạt nhân

Thứ 6, 14.04.2023 | 09:03:52
533 lượt xem

Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) nhằm thể hiện năng lực phản công hạt nhân của nước này và gửi thông điệp tới đối thủ.

Triều Tiên thử tên lửa liên lục địa phô diễn năng lực phản công hạt nhân - 1

Một vụ phóng thử ICBM của Triều Tiên hồi tháng 3/2022 (Ảnh: KCNA).

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 14/4 cho biết, nước này hôm 13/4 đã thử nghiệm ICBM sử dụng nhiên liệu rắn Hwasong-18 nhằm thúc đẩy khả năng phản công hạt nhân của Bình Nhưỡng. Triều Tiên đồng thời cảnh báo đối thủ về kịch bản "rất thảm khốc".

Hàn Quốc hôm qua cho biết Triều Tiên đã bắn thử một tên lửa đạn đạo kiểu mới, khiến Nhật Bản phát đi cảnh báo trú ẩn ở tỉnh miền bắc Hokkaido.

"Việc phát triển ICBM loại mới Hwasong-18 sẽ cải cách sâu rộng các thành phần răn đe chiến lược của Triều Tiên, thúc đẩy triệt để hiệu quả năng lực phản công hạt nhân và mang lại thay đổi về tính thực tiễn của chiến lược tấn công", KCNA cho biết.

Các nhà phân tích cho rằng đây là lần đầu tiên Triều Tiên sử dụng nhiên liệu rắn trong tên lửa đạn đạo tầm trung hoặc tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Phát triển ICBM nhiên liệu rắn từ lâu đã được coi là mục tiêu chính của Triều Tiên, vì nó có thể giúp Bình Nhưỡng triển khai tên lửa nhanh hơn trong trường hợp chiến sự nổ ra.

Hầu hết các tên lửa đạn đạo lớn nhất của Triều Tiên đều sử dụng nhiên liệu lỏng, đòi hỏi chúng phải được nạp nhiên liệu đẩy tại bãi phóng - một quá trình tốn nhiều thời gian.

Vann Van Diepen, cựu quan chức chính phủ Mỹ, cho biết: "Tên lửa nhiên liệu rắn dễ dàng và an toàn hơn cho quân đội hoạt động trên thực địa, đồng thời yêu cầu một đoàn tàu hậu cần nhỏ hơn nhiều tên lửa dùng nhiên liệu lỏng. Điều này khiến các đơn vị tên lửa nhiên liệu rắn triển khai trên thực địa khó bị phát hiện hơn (và ít bị tổn thương hơn) so với tên lửa dùng nhiên liệu lỏng".

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã chỉ đạo cuộc thử nghiệm và cảnh báo rằng nó sẽ khiến các đối thủ của nước này "trải qua một cuộc khủng hoảng an ninh rõ ràng hơn, đồng thời liên tục giáng cho họ cảm giác bất an tột độ bằng cách thực hiện các động thái phản công gây chết người cho đến khi họ từ bỏ suy nghĩ và hành động liều lĩnh".


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/trieu-tien-thu-ten-lua-lien-luc-dia-pho-dien-nang-luc-phan-cong-hat-nhan-20230414071124328.htm

  • Từ khóa