Nga tuyên bố phá hủy xe tăng đầu tiên do phương Tây cấp cho Ukraine

Thứ 6, 14.04.2023 | 14:02:53
672 lượt xem

Hãng thông tấn RIA Novosti của Nga đưa tin, một xe tăng Leopard do Đức sản xuất đã bị quân đội Nga loại khỏi vòng chiến đấu.

Nga tuyên bố phá hủy xe tăng đầu tiên do phương Tây cấp cho Ukraine - 1

Một xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard-2 do Đức sản xuất (Ảnh: Eurasian Times).

Hãng thông tấn RIA Novosti, dẫn nguồn tin từ một chỉ huy của tiểu đoàn tình nguyện Sokol của Nga cho biết quân đội nước này đã loại khỏi vòng chiến đấu một xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard-2 do Đức sản xuất.

Theo đó, các xe tăng Leopard-2 ngay sau khi nhận chuyển giao đã được quân đội Ukraine đưa tới tham chiến tại khu vực Kherson ở miền Nam nước này.

Trong quá trình tham chiến, một xe tăng Leopard-2 của Ukraine đã bị các binh sĩ thuộc tiểu đoàn Sokol phát hiện và bắn hỏng. Sau khi không thể kéo nó về căn cứ, các binh sĩ Nga đã quyết định dìm xe tăng chiến đấu chủ lực này xuống một đầm lầy tại Kherson.

Đây được xem là xe tăng chiến đấu chủ lực đầu tiên do phương Tây viện trợ bị phá hủy tại Ukraine.

Tuyên bố trên hiện chưa được các nguồn tin độc lập kiểm chứng. Bộ Quốc phòng Ukraine cũng chưa bình luận về thông tin này.

Vào cuối tháng 3, Bộ Quốc phòng Đức xác nhận lô hàng viện trợ gồm 18 xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard-2 đã được chuyển giao cho phía Ukraine. Bên cạnh các xe tăng từ Đức, 3 xe tăng Leopard-2 do Bồ Đào Nha viện trợ cũng đã được gửi đến Ukraine.

Trước đó, vào tháng 1/2023, Mỹ, Đức, Anh cùng nhiều quốc gia phương Tây khác đã đạt được đồng thuận trong việc cung cấp các xe tăng chiến đấu chủ lực M-1 Abrams, Leopard-2 và Challenger cho quân đội Ukraine.

Loại vũ khí uy lực trên đặt ra một mối đe dọa rất lớn cho lực lượng thân Nga tại chiến trường Ukraine. Giới quan sát đồng thời nhận định, xe tăng phương Tây có thể là nhân tố xoay chuyển cục diện xung đột giữa Moscow và Kiev, khi chúng sẽ giúp quân đội Ukraine áp đảo lại ưu thế hỏa lực của Nga và tiến hành những chiến dịch phản công lớn nhằm giành lại lãnh thổ.

Nga tuyên bố phá hủy xe tăng đầu tiên do phương Tây cấp cho Ukraine - 2

Binh sĩ Nga huấn luyện sử dụng tên lửa chống tăng Kornet (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga).

Để đáp trả, Bộ Quốc phòng Nga đã hạ lệnh thành lập các đơn vị đặc biệt với nhiệm vụ truy tìm và tiêu diệt xe tăng do phương Tây viện trợ cho Kiev.

Trang Defense Express nhận định các thành viên trong biệt đội mới thành lập của quân đội Nga sẽ được trang bị nhiều loại vũ khí uy lực để đối mặt với các xe tăng hiện đại từ phương Tây.

Bên cạnh tên lửa chống tăng, biệt đội diệt xe tăng phương Tây của Nga sẽ được huấn luyện sử dụng súng bắn tỉa và súng phóng lựu để đối phó với bộ binh bảo vệ xe tăng của Ukraine. Ngoài ra, các máy bay không người lái (UAV) trinh sát cũng sẽ được trang bị cho lực lượng này để hỗ trợ quá trình truy tìm và xác định mục tiêu.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-tuyen-bo-pha-huy-xe-tang-dau-tien-do-phuong-tay-cap-cho-ukraine-20230414111059539.htm

  • Từ khóa