Nga dồn lực tấn công, tướng Ukraine thừa nhận trả giá đắt ở Bakhmut

Thứ 4, 26.04.2023 | 14:22:07
532 lượt xem

Ukraine cho biết Nga đang tập trung lực lượng cho cuộc tấn công ở thành phố Bakhmut, do đó giảm các hoạt động ở một số khu vực khác.

Nga dồn lực tấn công, tướng Ukraine thừa nhận trả giá đắt ở Bakhmut - 1

Binh sĩ Ukraine chiến đấu ở Bakhmut (Ảnh: Reuters).

Serhii Cherevatyi, người phát ngôn của lực lượng quân sự miền Đông thuộc lực lượng vũ trang Ukraine, ngày 25/4 cho biết tình hình chiến sự ở thành phố Bakhmut "thay đổi theo thời gian" và cuộc chiến giành các vị trí đang diễn ra tại chảo lửa miền Đông này.

"Đối phương đang tập trung toàn bộ lực lượng vào Bakhmut, và trên thực tế họ không tiến hành các hoạt động tác chiến mạnh mẽ như vậy ở bất kỳ nơi nào khác trong khu vực hoạt động của chúng tôi", ông Cherevatyi nói.

Theo ông Cherevatyi, tại Bakhmut trong một ngày qua, quân đội Nga "đã tấn công 23 lần vào các vị trí của Ukraine, khai hỏa 280 lần bằng nhiều loại pháo khác nhau và thực hiện 4 cuộc không kích".

"Chỉ riêng khu vực Bakhmut đã có 85 cuộc tấn công và 20 cuộc đấu súng. 175 quân đối phương đã thiệt mạng trong khi tác chiến và 213 người bị thương", người phát ngôn lực lượng Ukraine cho biết thêm.

Ông Cherevatyi cũng cho biết, các chiến binh thuộc lực lượng quân sự tư nhân Nga Wagner không còn thực hiện các nhiệm vụ độc lập ở Bakhmut.

"Cả các đơn vị không kích của quân đội Nga và lực lượng đặc nhiệm đang ngày càng được triển khai nhiều hơn. Do vậy, chúng tôi cho rằng đối phương chịu tổn thất rất lớn", ông Cherevatyi nhận định.

Ông Cherevatyi nói rằng pháo binh Ukraine đang nỗ lực bảo vệ các tuyến đường tiếp tế vào Bakhmut, trong khi các kỹ sư đang làm tất cả những gì có thể "để đảm bảo khôi phục một số tuyến đường liên lạc".

Các tài khoản Telegram thân Nga tiết lộ, Ukraine đang tiếp tục rút lui khỏi các khu vực ở Bakhmut và đã phá hủy tháp liên lạc ở phía tây thành phố Bakhmut.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine hôm 24/4 tuyên bố đẩy lùi hơn 30 cuộc tấn công của Nga ở Bakhmut, trong khi các cuộc giao tranh vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt ở thành phố này. Theo quân đội Ukraine, nỗ lực chính của Nga vẫn tập trung vào việc giành quyền kiểm soát toàn bộ tỉnh Donetsk ở vùng Donbass, miền Đông Ukraine.

"Những trận chiến khốc liệt nhất vẫn tiếp tục nổ ra Bakhmut và Maryinka", Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine thông báo.

Hôm 18/4, quan chức Donetsk Yan Gagin tuyên bố Nga đã kiểm soát 90% diện tích Bakhmut. Lãnh đạo tổ chức Wagner cũng tuyên bố lực lượng này đã kiểm soát 80% diện tích Bakhmut.

Tướng Sergey Krivonos, cựu phó chỉ huy lực lượng đặc nhiệm của Ukraine, thừa nhận các lực lượng Ukraine đang chịu tổn thất nặng nề ở Bakhmut.

"Chúng tôi đang phải trả giá đắt cho thành phố Bakhmut. Vấn đề là một số sĩ quan chỉ huy đã phạm sai lầm và không chuẩn bị cho việc phòng thủ phù hợp ở thành phố này", ông Krivonos nói.

"Ngoài việc cần chuẩn bị các phương án tiếp cận Bakhmut, thành phố này cũng phải sẵn sàng phòng thủ. Điều này đã không được thực hiện đúng cách và những vấn đề này đang dẫn đến tổn thất khá nặng nề", tướng Ukraine nói trong một cuộc phỏng vấn với Channel Five.

Theo tướng Krivonos, quân đội Ukraine nên rời Bakhmut từ tháng 2. Ông cũng cho rằng chính quyền Kiev đang gặp phải những vấn đề lớn trong việc huấn luyện các binh sĩ được huy động.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Washington, Mỹ nhận định, lực lượng Wagner "nhiều khả năng đã hoàn tất việc kiểm soát" Bakhmut mặc dù phải đối mặt với tổn thất nặng nề. ISW cũng cho biết, lực lượng không quân Nga đang "hỗ trợ nỗ lực của Wagner" ở mặt trận Bakhmut, từ đó giúp đẩy nhanh việc Ukraine rút quân khỏi khu vực.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từng tuyên bố ông có thể ra lệnh rút quân khỏi Bakhmut nếu lực lượng Ukraine có nguy cơ bị Nga bao vây ở thành phố này.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-don-luc-tan-cong-tuong-ukraine-thua-nhan-tra-gia-dat-o-bakhmut-20230426115842120.htm

  • Từ khóa