Trung Quốc định nghĩa lại "gián điệp", sửa luật quan trọng

Thứ 5, 27.04.2023 | 14:56:09
484 lượt xem

Trung Quốc đã thông qua luật chống gián điệp mới được sửa đổi trong bối cảnh Chủ tịch Tập Cận Bình tìm cách tăng cường an ninh quốc gia.


Luật đã được thông qua trong cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (NPC) hôm 26-4 và sẽ có hiệu lực vào ngày 1-7, theo thông báo trên trang web của NPC.

Trong suốt thập kỷ lãnh đạo, ông Tập luôn nhấn mạnh những lo ngại về an ninh khi bất đồng với Mỹ gia tăng về các vấn đề bao gồm Đài Loan (Trung Quốc), Tân Cương và gần đây là tham vọng công nghệ của Trung Quốc.

Trong bài phát biểu tại một đại hội lớn của đảng Cộng sản, ông Tập đã đề cập đến "an ninh" nhiều lần hơn là "kinh tế" – lần đầu tiên điều này xuất hiện trong tuyên bố chính sách quan trọng kể từ khi đảng Cộng sản Trung Quốc nắm quyền từ năm 1949.

Cạnh tranh với Mỹ, Trung Quốc có luật gián điệp mới - Ảnh 1.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: TNS

Trung Quốc cũng tăng cường bắt giữ những người nước ngoài bị nghi làm gián điệp. Vào tháng 3, Trung Quốc đã bắt giữ một nhân viên của công ty dược phẩm Nhật Bản Astellas Pharma vì nghi là gián điệp. 5 công dân Nhật Bản đã bị Trung Quốc kết tội gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia kể từ năm 2015, theo báo Mainichi.

Bắc Kinh và Washington đã tranh cãi về những tuyên bố về việc theo dõi trên mạng, trong đó Trung Quốc tiếp cận vấn đề trực tiếp hơn khi chỉ đích danh các cơ quan của Mỹ là thủ phạm. Theo Bloomberg, Mỹ đã đổ lỗi cho Trung Quốc về hoạt động gián điệp công nghiệp rộng rãi nhằm "gây thiệt hại" cho các công ty Mỹ, bên cạnh các hoạt động liên quan đến an ninh quốc gia.

Ông Zang Tiewei, phát ngôn viên của ủy ban các vấn đề lập pháp của NPC, cho biết trong một cuộc họp báo vào tuần trước rằng định nghĩa pháp lý hiện hành cho các hoạt động gián điệp là "quá hẹp" và các biện pháp phòng ngừa vẫn chưa đủ.

Ông Zang được truyền thông nhà nước dẫn lời cho biết: "Tình hình hiện tại đối với cuộc chiến chống gián điệp là vô cùng nghiêm trọng khi các mối đe dọa an ninh truyền thống và phi truyền thống đan xen nhau. Các hoạt động gián điệp khác nhau đang trở nên phức tạp hơn ở nhiều khu vực hơn và mục tiêu đa dạng hơn, với các biện pháp ngày càng bí mật".

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ những thay đổi mà NPC đã thực hiện đối với luật chống gián điệp, có từ năm 2014. Tờ Nhật báo pháp lý của Trung Quốc hôm 25-4 đưa tin định nghĩa về các hoạt động gián điệp sẽ được thay đổi để bao gồm các cuộc tấn công mạng nhắm vào các cơ quan nhà nước và cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng.

Một dự thảo sửa đổi được công bố vào tháng 12-2022 cho rằng các nhà cung cấp dịch vụ Internet sẽ được yêu cầu cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho chính quyền trong nỗ lực chống gián điệp và báo cáo về các vấn đề tiềm ẩn.


Xuân Mai 

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/trung-quoc-dinh-nghia-lai-gian-diep-sua-luat-quan-trong-20230427085525948.htm

  • Từ khóa