Ba Lan tịch thu tài khoản ngân hàng của Đại sứ quán và phái đoàn Nga

Thứ 5, 27.04.2023 | 14:56:12
465 lượt xem

Moscow chỉ trích việc Ba Lan tịch thu toàn bộ tiền trong tài khoản của Đại sứ quán và phái đoàn thương mại Nga là vi phạm Công ước Vienna.

Ba Lan tịch thu tài khoản ngân hàng của Đại sứ quán và phái đoàn Nga - 1

Đại sứ quán Nga tại Warsaw, Ba Lan (Ảnh: Reuters).

Hãng tin RT dẫn lời Đại sứ Nga tại Ba Lan Sergey Andreyev ngày 26/4 cho biết, Văn phòng Công tố Ba Lan đã tịch thu toàn bộ tiền trong tài khoản của Đại sứ quán và Văn phòng Thương mại Nga tại Warsaw.

"Chúng tôi đã nhận được thông báo từ Văn phòng Công tố rằng tiền từ tài khoản Ngân hàng Santander của đại sứ quán và đại diện thương mại đã được chuyển vào tài khoản của Văn phòng Công tố", Đại sứ Andreyev nói.

Ngân hàng Santander cũng thông báo cho Đại sứ quán Nga rằng họ "ngừng hợp tác" với chính phủ Nga và khóa các tài khoản liên quan. Ông Andreyev cho biết thêm, hai tài khoản này có một lượng tiền lớn bằng USD và đồng zloty của Ba Lan.

Đại sứ Nga gọi động thái trên của Ba Lan là vi phạm Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao năm 1961, trong đó nêu ra quyền và nghĩa vụ của nhà ngoại giao.

Phía Ba Lan chưa đưa ra bình luận.

Trước đó, chính quyền Ba Lan đã đóng băng tài khoản của Đại sứ quán Nga do nghi liên quan đến rửa tiền hoặc khủng bố. Điều này khiến Đại sứ quán Nga không thể trả tiền thuê một cơ sở giải trí gần Warsaw, sau đó chính phủ Ba Lan đã chấm dứt hợp đồng thuê và tịch thu tài sản vào tháng 11/2022.

Một tài sản khác là ngôi nhà số 100 phố Sobieski, Warsaw cũng bị tịch thu vào mùa xuân năm ngoái. Khi đó, Thị trưởng Warsaw Rafal Trzaskowski nói rằng nên trao số tiền này cho những người tị nạn Ukraine. Bộ Ngoại giao Ba Lan cho rằng Đại sứ quán Nga sở hữu bất hợp pháp tòa nhà trên vì nó không được sử dụng cho mục đích ngoại giao hoặc lãnh sự. Phía Ba Lan đã phớt lờ lời giải thích của Đại sứ quán Nga rằng tòa nhà cần sửa chữa, nâng cấp. Ba Lan cũng tìm cách tịch thu trường học do Đại sứ quán Nga vận hành ở Warsaw với lý do tương tự.

Mối quan hệ giữa Nga với Ba Lan và các nước phương Tây nói chung leo thang căng thẳng sau khi Moscow mở chiến dịch quân sự ở Ukraine từ tháng 2 năm ngoái. Nhiều nước đã tịch thu, đóng băng tài sản của Nga nhằm gây sức ép. Liên minh châu Âu cũng đang thảo luận phương án dùng tài sản tịch thu để hỗ trợ Ukraine tái thiết.

Moscow lên án động thái này của phương Tây, đồng thời cảnh báo đáp trả tương xứng.

Tổng thống Vladimir Putin ngày 25/4 ký ban hành sắc lệnh cho phép Nga đưa tài sản của các quốc gia không thân thiện trên lãnh thổ Nga vào diện quản lý hành chính.

Cụ thể, tài sản của các pháp nhân từ các quốc gia trên, bao gồm chứng khoán và cổ phần trong vốn điều lệ của các công ty Nga, sẽ bị đặt dưới sự quản lý hành chính tạm thời của Nga trong trường hợp có những động thái không thân thiện hoặc đe dọa đến an ninh, năng lực phòng thủ, kinh tế của Nga.


Minh Phương

https://dantri.com.vn/the-gioi/ba-lan-tich-thu-tai-khoan-ngan-hang-cua-dai-su-quan-va-phai-doan-nga-20230427142700991.htm

  • Từ khóa