Nga tiến sâu vào pháo đài Bakhmut, đe dọa đường tiếp viện huyết mạch

Chủ nhật, 30.04.2023 | 09:53:30
622 lượt xem

Lực lượng quân sự tư nhân Nga Wagner tuyên bố tiến sâu thêm vào thành phố Bakhmut, trong khi Ukraine tiếp tục phản công ở mặt trận này.

Nga tiến sâu vào pháo đài Bakhmut, đe dọa đường tiếp viện huyết mạch - 1

Tổ hợp pháo của Nga khai hỏa (Ảnh: Sputnik).

"Hôm nay, các đơn vị của Wagner đã tiến được 100-150m, vì vậy đối phương đã kiểm soát hơn 2,98km2 lãnh thổ Bakhmut", ông Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu lực lượng quân sự tư nhân Nga Wagner, thông báo trên Telegram hôm 29/4.

Trong thời gian qua, quân đội Nga cùng các thành viên của lực lượng Wagner đã tiến hành nhiều chiến dịch với mục tiêu kiểm soát thành phố Chasov Yar ở phía tây Bakhmut. Ngoài vị trí là một cao điểm chiến lược, tuyến đường nối Chasov Yar với Bakhmut là một trong số ít những đường tiếp viện còn lại của Ukraine tại "chảo lửa" Bakhmut.

Theo các quan chức thân Nga tại Donetsk, cắt đứt được tuyến đường huyết mạch này sẽ khiến điều kiện tác chiến của Ukraine gặp nhiều khó khăn do thiếu đạn dược, vũ khí, lương thực và thuốc men. Ngoài ra, tuyến đường này cũng giúp quân đội Nga khép chặt vòng vây với Bakhmut, qua đó đẩy nhanh chiến dịch giành quyền kiểm soát pháo đài tại miền Đông Ukraine.

Tuy nhiên, ông Serhii Chrevatyi, người phát ngôn của lực lượng vũ trang Ukraine ở miền Đông, hôm 29/4 tuyên bố Nga vẫn chưa kiểm soát được con đường huyết mạch nối Chasiv Yar và Bakhmut, nơi được Ukraine sử dụng để cung cấp lương thực, thuốc men, vũ khí và những vật dụng thiết yếu khác cho quân đội và dân thường.

"Trong vài tuần qua, Nga đã lên tiếng về việc giành được con đường huyết mạch, cũng như kiểm soát hỏa lực liên tục đối với con đường này. Trên thực tế, mọi thứ không giống như vậy. Đúng là tình hình ở đó thực sự khó khăn vì Nga vẫn tiếp tục nỗ lực chiếm giữ con đường này, cũng như nỗ lực tìm cách kiểm soát hỏa lực. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của lực lượng quân sự, đặc nhiệm và pháo binh, nên lực lượng phòng vệ Ukraine không cho phép Nga cắt đứt tuyến hậu cần của chúng tôi", ông Chrevatyi khẳng định.

Người phát ngôn của lực lượng vũ trang Ukraine nói rằng, các kỹ sư và lực lượng hậu cần Ukraine cũng đang tìm cách để mở ra những con đường mới. Những động thái này nhằm cho phép Ukraine tiếp tế vũ khí, thuốc men, thực phẩm và đạn dược cho lực lượng ở Bakhmut, cũng như đưa những người bị thương ra khỏi mặt trận giao tranh khốc liệt này.

"Những trận chiến khốc liệt đang diễn ra, nhưng không có sự hoảng loạn hay thiếu kiểm soát. Mọi người đều hành động theo các kịch bản định sẵn. Bộ Tổng tham mưu Ukraine hoàn toàn kiểm soát tình hình, cộng với việc chúng tôi nhận thấy mọi ý định của đối phương và ngăn chặn chúng bằng hỏa lực. Tất cả điều này cho phép chúng tôi tiếp tục giữ Bakhmut dưới sự kiểm soát của Ukraine", ông Cherevatyi nói thêm.

Ông Cherevatyi cũng cho biết, Nga buộc phải huy động lính dù tham gia các trận chiến ở Bakhmut vì lực lượng Wagner đang "cạn kiệt". Ngoài ra, Nga đang cố gắng phá hủy cơ sở hạ tầng ở Bakhmut để các lực lượng Ukraine không thể sử dụng các tòa nhà ở thành phố này làm công sự, từ đó gây khó khăn cho lực lượng vũ trang của Ukraine.

"Nga đang làm mọi cách để phá hủy cơ sở hạ tầng của thành phố nhiều nhất có thể vì việc di chuyển trong một khu vực với nhiều tòa nhà khá khó khăn. Điều này được thực hiện để chúng tôi không thể sử dụng các tòa nhà này làm công sự để xây dựng hệ thống phòng thủ", ông Cherevatyi nói.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-tien-sau-vao-phao-dai-bakhmut-de-doa-duong-tiep-vien-huyet-mach-20230430064322927.htm

  • Từ khóa