Triều Tiên mở rộng cơ sở hạt nhân

Chủ nhật, 30.04.2023 | 14:58:09
605 lượt xem

Những hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy Triều Tiên tiếp tục mở rộng và nâng cấp khu phức hợp hạt nhân Yongbyon.

Triều Tiên mở rộng cơ sở hạt nhân - 1

Cơ sở nghiên cứu hạt nhân Yongbyon (Ảnh: AFP).

Theo 38 North, tổ chức tư vấn có trụ sở tại Mỹ, các hình ảnh vệ tinh được chụp vào ngày 20/4 cho thấy, các hoạt động xây dựng và nâng cấp quan trọng đã diễn ra ở Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Hạt nhân Yongbyon, đặc biệt là xung quanh Lò phản ứng nước nhẹ thử nghiệm (ELWR), Lò phản ứng 5 MWe và trong khu vực chuyển đổi uranium.

Báo cáo của 38 North cũng ghi nhận những hoạt động xây dựng trên sông Kuryong và các dự án xây dựng mới khác trong khu phức hợp hạt nhân Yongbyon. Điều này cho thấy sự đầu tư đáng kể vào việc cải thiện khả năng sản xuất vật liệu phân hạch của Triều Tiên.

Các nhà nghiên cứu của 38 North cũng quan sát thấy việc xả nước tiếp tục ở phía nam của lò phản ứng ELWR. Điều này cho thấy các hoạt động thử nghiệm hoặc làm mát vẫn đang được tiến hành.

Vào cuối tháng 3, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ra lệnh mở rộng sản xuất vật liệu hạt nhân để gia tăng theo cấp số nhân kho vũ khí của nước này.

Ông Kim Jong-un kêu gọi chuẩn bị "hoàn hảo" cho việc sử dụng vũ khí hạt nhân "bất cứ lúc nào và bất cứ đâu" trong chuyến thị sát Viện Vũ khí Hạt nhân Triều Tiên.

Triều Tiên đã thử nghiệm thiết bị hạt nhân đầu tiên vào năm 2006 và thử nghiệm đầu đạn nhiệt hạch vào năm 2017, trước khi tuyên bố đơn phương ngừng các vụ thử hạt nhân. Bình Nhưỡng luôn khẳng định chỉ dùng các vũ khí này cho mục đích phòng thủ.

Ông Kim Jong-un từng tuyên bố Triều Tiên sẽ không từ bỏ vũ khí hạt nhân dù bị trừng phạt "hàng trăm năm".


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/trieu-tien-mo-rong-co-so-hat-nhan-20230430091518921.htm

  • Từ khóa