17 máy bay ném bom Nga xuất kích, Ukraine báo động sẵn sàng chiến đấu

Thứ 2, 01.05.2023 | 09:56:25
583 lượt xem

Nhà chức trách Ukraine đang đặt quân đội và người dân nước này trong tình trạng cảnh giác cao độ trước nguy cơ bị Nga tập kích tên lửa.

17 máy bay ném bom Nga xuất kích, Ukraine báo động sẵn sàng chiến đấu - 1

Máy bay ném bom chiến lược của Nga chuẩn bị cho một nhiệm vụ chiến đấu (Ảnh: Tass).

Trang tin quân sự Avia-pro hôm 1/5 đưa tin, quân đội Nga đã có hàng loạt động thái được cho là nhằm chuẩn bị cho một cuộc tập kích tên lửa quy mô lớn nhằm vào Ukraine.

Theo đó, 17 máy bay ném bom chiến lược Tu-95 của nước này đã được điều động xuất kích. Bên cạnh đó, 11 tàu khu trục cùng 2 tàu ngầm có khả năng mang theo tên lửa hành trình cũng đã tiến vào Biển Đen.

Avia-pro cho biết nhà chức trách Ukraine xác nhận hơn 100 tên lửa hành trình, cùng với đó là 50 máy bay không người lái (UAV) cảm tử đã được Nga chuẩn bị cho cuộc tập kích này. Nếu xảy ra, đây sẽ là cuộc tập kích đường không với quy mô lớn nhất kể từ khi xung đột giữa 2 quốc gia láng giềng xảy ra.

Chính quyền Ukraine hiện đã đặt quân đội nước này trong tình trạng báo động sẵn sàng chiến đấu nhằm đối phó với màn tập kích của tên lửa và UAV cảm tử Nga. Người dân nước này cũng được cảnh báo đề cao cảnh giác và lắng nghe hiệu lệnh từ còi báo động để đảm bảo an toàn.

17 máy bay ném bom Nga xuất kích, Ukraine báo động sẵn sàng chiến đấu - 2

Một tàu chiến mang theo tên lửa hành trình Kalibr của Nga (Ảnh: Tass).

Theo một số nguồn tin, động thái trên của Nga là nhằm đáp trả vụ tập kích của Ukraine nhằm vào kho chứa nhiên liệu trên bán đảo Crimea hôm 29/4.

Hôm 30/4, bà Natalia Humeniuk, người đứng đầu văn phòng báo chí thuộc Bộ Tư lệnh tác chiến phía Nam của quân đội Ukraine, cảnh báo vụ tập kích hôm 29/4 là động thái chuẩn bị cho một cuộc phản công trên toàn tuyến từ phía Kiev.

"Vụ việc này là một bước chuẩn bị cho một cuộc phản công toàn diện mà tất cả mọi người đều đang trông đợi", bà Humeniuk nhấn mạnh.

Những tuần gần đây, sau một thời gian dài gián đoạn, quân đội Nga đã tiến hành trở lại các vụ tập kích sử dụng tên lửa hành trình nhằm vào nhiều khu vực trên lãnh thổ Ukraine.

Rạng sáng 28/4, nhiều vụ nổ lớn đã xảy ra ở thủ đô Kiev và các khu vực như Dnipro, Kremenchuk, Poltava ở miền Trung đến Mykolaiv ở miền Nam Ukraine. Còi báo động đã vang lên tại hầu hết các khu vực trên lãnh thổ Ukraine sau loạt tập kích này. Trang tin Ukraine Front Lines cho hay, 4 máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS được cho là của Nga đã phóng hàng loạt tên lửa hành trình từ biển Caspi nhắm vào Ukraine.

Vụ tập kích hôm 28/4 đã gây ra thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho phía Ukraine. Nó cũng đánh dấu việc Nga nối lại các đòn tập kích bằng tên lửa hành trình, qua đó giảm bớt nghi ngờ về việc kho vũ khí có độ chính xác cao của nước này đã cạn kiệt.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/17-may-bay-nem-bom-nga-xuat-kich-ukraine-bao-dong-san-sang-chien-dau-20230501063100705.htm

  • Từ khóa