Mỹ phát hiện thêm khinh khí cầu bí ẩn

Thứ 3, 02.05.2023 | 08:58:58
584 lượt xem

Quân đội Mỹ đã phát hiện và theo dõi thêm khinh khí cầu trên Thái Bình Dương, sau các vụ việc tương tự trước đó.

Mỹ phát hiện thêm khinh khí cầu bí ẩn - 1

Mỹ triển khai máy bay chiến đấu để bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc đi vào không phận hồi tháng 2 (Ảnh: Fox).

NBC News dẫn lời 3 quan chức Mỹ hôm 1/5 cho biết, "khinh khí cầu bí ẩn" đã bay qua khu vực Hawaii và đang hướng tới Mexico.

Giới chức Mỹ chưa xác nhận vật thể bay mới được phát hiện chính xác là gì hoặc thuộc sở hữu của ai. Khinh khí cầu lạ này cũng không bay qua bất kỳ khu vực quân sự "nhạy cảm" nào.

Lầu Năm Góc đã theo dõi vật thể này từ "cuối tuần trước" và quân đội Mỹ tin rằng nó không gây ra mối đe dọa nào đối với giao thông hàng không hoặc an ninh quốc gia của nước này.

Mỹ vẫn tiếp tục nỗ lực để xác định vật thể bay mới được phát hiện cũng như chủ sở hữu của nó. Ở thời điểm hiện tại, quân đội Mỹ được cho là không tin rằng khinh khí cầu có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Trước đó, một khinh khí cầu của Trung Quốc đã đi vào không phận của Mỹ trong nhiều ngày kể từ cuối tháng 1. Đến ngày 4/2, Mỹ mới quyết định triển khai máy bay F-22 phóng tên lửa bắn hạ khinh khí cầu ở vùng biển Đại Tây Dương. Theo các quan chức giấu tên, trọng tải của chiếc khinh khí cầu khoảng hơn 1 tấn và mảnh vỡ của nó đã rơi xuống khu vực có diện tích khoảng 1.500m2.

Washington nghi ngờ đây là khinh khí cầu do thám và là một phần của đội khinh khí cầu giám sát do quân đội Trung Quốc chỉ đạo đã bay qua hơn 40 quốc gia trên khắp 5 châu lục. Mỹ nói rằng, khí cầu bị bắn rơi gắn nhiều ăng-ten "có khả năng thu thập và định vị địa lý thông tin liên lạc".

Hãng tin NBC ngày 3/4 dẫn lời hai quan chức cấp cao và một cựu quan chức Mỹ cho hay, khí cầu của Trung Quốc có thể đã bay qua một số căn cứ quân sự của Mỹ trước khi bị bắn rơi hôm 4/2. Dữ liệu mà khí cầu thu được có thể đã truyền về Bắc Kinh theo thời gian thực.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden từng hứng chỉ trích gay gắt từ đảng Cộng hòa về việc chậm bắn hạ khinh khí cầu khi nó đi vào không phận từ tháng 2. Nhà Trắng cho biết, họ đã thực hiện các bước đi hạn chế khả năng bay của khinh khí cầu và muốn tránh khả năng gây hại cho người dân ở mặt đất khi các mảnh vụn rơi xuống nên chờ nó ra biển mới bắn hạ.

Vụ việc khiến quan hệ Bắc Kinh - Washington leo thang căng thẳng. Trung Quốc nói khinh khí cầu bị bắn rơi chỉ là thiết bị dân sự phục vụ mục đích nghiên cứu khí tượng và đi vào không phận Mỹ do sự cố ngoài ý muốn.

Sau Mỹ, một số quốc gia khác cũng xác nhận sự xuất hiện của khinh khí cầu, trong đó có Costa Rica và Colombia. Canada hồi tháng 2 cũng phát hiện khinh khí cầu nghi là thiết bị do thám.


Thành Đạt/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/my-phat-hien-them-khinh-khi-cau-bi-an-20230502071716959.htm

  • Từ khóa