Mỹ có nguy cơ vỡ nợ vào tháng 6

Thứ 4, 03.05.2023 | 08:41:46
402 lượt xem

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen ngày 1/5 cảnh báo, chính phủ liên bang có thể thiếu tiền mặt để thanh toán các chi phí ngay trong tháng tới nếu không tăng trần nợ công.

Mỹ có nguy cơ vỡ nợ vào tháng 6 - 1

Tòa nhà quốc hội Mỹ (Ảnh: Reuters).

"Theo đánh giá của chúng tôi, chính phủ Mỹ sẽ không thể tiếp tục đáp ứng tất cả nghĩa vụ thanh toán vào đầu tháng 6, có thể sớm nhất là vào ngày 1/6, nếu quốc hội không tăng hoặc đình chỉ trần nợ trước thời điểm đó", bà Yellen viết trong một bức thư gửi các nhà lãnh đạo ở Hạ viện và Thượng viện.

Bà kêu gọi các nhà lãnh đạo quốc hội bảo vệ niềm tin và uy tín của Mỹ bằng cách hành động càng sớm càng tốt.

"Chúng tôi đã rút kinh nghiệm từ quá khứ về trần nợ, rằng việc chờ đợi đến phút cuối cùng để đình chỉ hoặc tăng trần nợ có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng, khiến chi phí đi vay ngắn hạn đối với người nộp thuế tăng lên và tác động tiêu cực đến xếp hạng tín dụng của Mỹ", Bộ trưởng Yellen viết.

Bà cảnh báo: "Nếu quốc hội không tăng trần nợ, các gia đình Mỹ sẽ gặp khó khăn nghiêm trọng, gây tổn hại đến vị thế lãnh đạo toàn cầu của chúng ta, cũng như dấy lên nghi ngờ về khả năng bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia của chúng ta".

Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) cũng đã cập nhật dự báo hôm 1/5, trong đó cảnh báo rằng Bộ Tài chính Mỹ có nguy cơ lớn bị cạn tiền vào đầu tháng 6 do các khoản thu thuế thấp hơn dự kiến. CBO ban đầu dự đoán một vụ vỡ nợ có thể xảy ra trong khoảng từ tháng 7 đến tháng 9 năm nay.

Các cảnh báo được đưa ra sau nhiều tháng đàm phán trần nợ giữa Nhà Trắng và đảng Cộng hòa tại quốc hội rơi vào bế tắc.

Bà Yellen thậm chí cảnh báo khi trần nợ công của Mỹ chạm 31,4 nghìn tỷ USD hồi tháng 1. Vào thời điểm đó, bà đã thông báo cho quốc hội rằng Bộ Tài chính đã bắt đầu sử dụng các biện pháp đặc biệt để tránh chính phủ liên bang vỡ nợ.

Ngày 1/5, Tổng thống Joe Biden đã trao đổi với 4 lãnh đạo quốc hội và mời họ tham dự cuộc họp ngày 9/5 về vấn đề này.


Minh Phương/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/my-co-nguy-co-vo-no-vao-thang-6-20230502210739764.htm

  • Từ khóa