Hội nghị G7 vừa kết thúc, Trung Quốc triệu tập đại sứ Nhật Bản

Thứ 2, 22.05.2023 | 14:17:33
699 lượt xem

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Sun Weidong đã triệu tập đại sứ Nhật Bản để phản đối việc “thổi phồng các vấn đề liên quan đến Trung Quốc” tại hội nghị thượng đỉnh G7 cuối tuần qua.

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 21-5, ông Sun cho biết Nhật Bản đã hợp tác với các nước khác tại hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) trong các hoạt động và tuyên bố chung... "nhằm bôi nhọ và tấn công Trung Quốc, can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Trung Quốc, vi phạm các nguyên tắc cơ bản của luật quốc tế và tinh thần của 4 văn kiện chính trị giữa Trung Quốc và Nhật Bản".

Ông Sun đề cập đến Tuyên bố chung Trung Quốc - Nhật Bản năm 1972.

Hội nghị G7 vừa kết thúc, Trung Quốc triệu đại sứ Nhật Bản - Ảnh 1.

Thứ trưởng Ngoại giao Sun Weidong cho biết Trung Quốc "rất không hài lòng và kiên quyết phản đối" các hành động của Nhật Bản tại hội nghị thượng đỉnh G7. Ảnh: NYIMES

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cho rằng các hành động của Nhật Bản gây bất lợi cho chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của Trung Quốc. Theo ông, Trung Quốc rất không hài lòng và kiên quyết phản đối các hành động đó.

Ông Sun nói: "Nhật Bản nên điều chỉnh cách hiểu của mình về Trung Quốc, nắm bắt quyền tự chủ chiến lược, tuân thủ các nguyên tắc của 4 văn kiện chính trị giữa Trung Quốc và Nhật Bản, thực sự thúc đẩy sự phát triển ổn định của quan hệ song phương với thái độ xây dựng".

Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh trước đó cũng yêu cầu London "ngừng vu khống và bôi nhọ Trung Quốc" để tránh gây thêm tổn hại cho quan hệ Trung Quốc-Anh.

Theo Reuters, yêu cầu được đưa ra sau khi Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết Trung Quốc là thách thức lớn nhất đối với an ninh và thịnh vượng của thế giới nhưng các nền kinh tế hàng đầu khác không nên tách rời khỏi Trung Quốc sau hội nghị thượng đỉnh G7.

Đại sứ quán Trung Quốc cho biết. "Những nhận xét có liên quan từ phía Anh chỉ đơn giản là những lời nói lặp đi lặp lại từ những bên khác và trở thành những lời vu khống ác ý bất chấp sự thật. Trung Quốc kiên quyết phản đối và lên án mạnh mẽ điều này".


Xuân Mai/nld.com.vn

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/hoi-nghi-g7-vua-ket-thuc-trung-quoc-trieu-tap-dai-su-nhat-ban-20230522082843824.htm

  • Từ khóa