Giao tranh tiếp diễn ở Bakhmut trước hạn rút quân của Wagner

Thứ 3, 23.05.2023 | 14:19:48
596 lượt xem

Các cuộc giao tranh vẫn tiếp tục nổ ra ở Bakhmut sau khi Nga tuyên bố kiểm soát hoàn toàn thành phố miền Đông Ukraine.

Giao tranh tiếp diễn ở Bakhmut trước hạn rút quân của Wagner - 1

Binh sĩ Ukraine chuẩn bị hệ thống pháo phóng loạt ở Bakhmut hôm 19/5 (Ảnh: Reuters).

"Cuộc chiến giành thành phố Bakhmut vẫn tiếp tục. Đối phương đã tiến hành các cuộc không kích gần Bakhmut và Ivanivske", Bộ Tổng tham mưu lực lượng vũ trang Ukraine thông báo hôm 22/5.

"Các lực lượng phòng vệ Ukraine đã đẩy lùi nhiều cuộc tấn công của đối phương gần thành phố Marinka. Ngoài ra, làng Pobieda ở vùng Donetsk cũng bị pháo kích", quân đội Ukraine cho biết thêm.

Theo Bộ Tổng tham mưu lực lượng vũ trang Ukraine, các thành phố Bakhmut và Marinka ở miền Đông vẫn tiếp tục là "tâm điểm giao tranh". Phía Ukraine ước tính 25 cuộc giao tranh đã diễn ra xung quanh các khu vực Kupyansk, Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Marinka trong ngày 22/5.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga hôm 20/5 thông báo, các lực lượng Nga đã kiểm soát hoàn toàn thành phố Bakhmut trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chúc mừng lực lượng Wagner và các binh sĩ của quân đội chính quy Nga khi giành quyền kiểm soát hoàn toàn Bakhmut.

Ông Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu tập đoàn quân sự tư nhân Nga Wagner, cũng xác nhận lực lượng này đã kiểm soát hoàn toàn thành phố Bakhmut từ hôm 20/5. 

Ông trùm Wagner cho biết lực lượng này sẽ rút khỏi Bakhmut từ ngày 25/5 đến 1/6. Ngoài ra, các đơn vị của Wagner đã lập các tuyến phòng thủ ở vùng ngoại ô phía tây thành phố trước khi bàn giao lại quyền kiểm soát cho quân đội Nga.

Andrey Marochko, lãnh đạo quân sự Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng đã nghỉ hưu, nói rằng một số đơn vị của Ukraine đã rời khỏi Bakhmut và đang được triển khai lại theo hướng Kupyansk và Krasny Liman. Theo ông Marochko, mục tiêu chính của quân đội Ukraine sau khi tái triển khai lực lượng là "củng cố các nhóm vũ trang Ukraine theo các hướng này".

Người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng Denis Pushilin thông báo, các hoạt động rà phá bom mìn đang được tiến hành trong thành phố Bakhmut. Ông nói thêm rằng, ưu tiên hàng đầu hiện nay của lực lượng Nga là kiểm tra tất cả những nơi mà dân thường Ukraine có thể vẫn còn ở lại trong thành phố Bakhmut sau nhiều tháng xung đột.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và quân đội nước này cho đến nay vẫn bác bỏ thông tin Bakhmut thất thủ. Ukraine cho hay, lực lượng của họ tiếp tục tiến công ở các sườn của Bakhmut mặc dù tốc độ đã chậm lại và Nga đang đưa thêm quân tiếp viện đến.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar nhấn mạnh, lực lượng của Ukraine vẫn kiểm soát một phần bên trong thành phố.

"Thông qua việc hoạt động ở bên sườn thành phố từ bắc đến nam và kiểm soát các cao điểm ở đây, chúng tôi tìm cách làm suy yếu đối phương. Chúng tôi tiếp tục tiến công, nhưng tốc độ đang chậm lại", bà Maliar cho biết.

Người phát ngôn Bộ chỉ huy tác chiến miền Đông Ukraine Serhiy Cherevaty thừa nhận tình hình ở Bakhmut "cực kỳ khó khăn", nhưng họ vẫn kiểm soát "một số tòa nhà" và công sự ở phía tây nam thành phố.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/giao-tranh-tiep-dien-o-bakhmut-truoc-han-rut-quan-cua-wagner-20230523120943342.htm

  • Từ khóa