Nga chuyển vũ khí hạt nhân đến Belarus, Mỹ phản ứng

Thứ 6, 26.05.2023 | 14:34:34
586 lượt xem

Nhà Trắng hôm 25-5 lên án quyết định của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus, gọi động thái này là “vô trách nhiệm”.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho rằng: "Đây là một ví dụ nữa cho thấy Nga đang đưa ra những lựa chọn vô trách nhiệm và khiêu khích. Chúng tôi vẫn giữ cam kết phòng vệ tập thể của liên minh NATO. Chúng tôi chưa thấy lý do nào để điều chỉnh chính sách hạt nhân của mình".

Theo bà Jean-Pierre, hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy Nga chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân.

Nga chuyển vũ khí hạt nhân đến Belarus, Mỹ phản ứng - Ảnh 1.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu bắt tay với Bộ trưởng Quốc phòng Belarus Victor Khrenin trong cuộc gặp ở Minsk - Belarus hôm 25-5. Ảnh: Reuters

Bà Jean-Pierre nói rằng chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ tiếp tục theo dõi tình hình. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Matthew Miller cũng lặp lại lời cảnh báo của Washington rằng việc sử dụng vũ khí hóa học, sinh học hoặc hạt nhân trong cuộc xung đột sẽ dẫn đến "những hậu quả nghiêm trọng" nhưng không nêu chi tiết.

Mỹ có khoảng 200 vũ khí hạt nhân chiến thuật, một nửa trong số đó được đặt tại các căn cứ ở châu Âu.

Nhà Trắng phản ứng sau khi Moscow và Minsk ký một thỏa thuận chính thức để chuyển vũ khí hạt nhân đến lãnh thổ Belarus hôm 25-5. Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cũng cho biết việc chuyển vũ khí hạt nhân đã bắt đầu.

Ông Putin nói với truyền thông nước Nga tuần trước rằng việc xây dựng các cơ sở lưu trữ vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus sẽ được hoàn thành vào đầu tháng 7. 

Tổng thống Putin cho rằng Mỹ thường xuyên triển khai vũ khí hạt nhân của mình ở các nước NATO và tuyên bố Nga sẽ không vi phạm thỏa thuận quốc tế về vấn đề không phổ biến vũ khí hạt nhân. 

Ông Putin đã nhiều lần dọa sử dụng vũ khí hạt nhân như chiến thuật răn đe chống lại các đối thủ phương Tây, đặc biệt là các quốc gia đồng minh NATO đã hỗ trợ tài chính và chiến thuật cho Ukraine.

Theo hãng tin Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tới Belarus là do căng thẳng gia tăng với phương Tây và cáo buộc phương Tây đang tiến hành một "cuộc chiến không tuyên chiến" chống lại Nga và Belarus. Ông Shoigu cho biết các văn kiện mà ông ký tại Minsk liên quan đến tiến trình lưu trữ vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus.

Ông Shoigu cáo buộc phương Tây đang làm tất cả những gì có thể để kéo dài và leo thang xung đột vũ trang ở Ukraine.


Xuân Mai 

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/nga-chuyen-vu-khi-hat-nhan-den-belarus-my-phan-ung-20230526083544976.htm

  • Từ khóa