31 tỷ phú giàu hơn Bộ Tài chính Mỹ

Thứ 3, 30.05.2023 | 15:08:55
688 lượt xem

Thế giới có 31 tỷ phú mà tài sản của mỗi người cao hơn so với số tiền mà Bộ Tài chính Mỹ đang nắm giữ.

31 tỷ phú giàu hơn Bộ Tài chính Mỹ - 1

Trụ sở Bộ Tài chính Mỹ ở Washington (Ảnh: EPA).

Theo Bloomberg, tính đến cuối tuần qua, Bộ Tài chính Mỹ chỉ nắm giữ số tiền mặt khoảng 38,8 tỷ USD. Con số này thấp hơn tài sản của mỗi cá nhân trong số 31 tỷ phú trên thế giới. Trong số này có 18 tỷ phú Mỹ như Giám đốc điều hành hãng xe điện Tesla Elon Musk, nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos, đồng sáng lập Microsoft Bill Gates, đồng sáng lập Oracle Larry Ellison. Larry Page và Sergey Brin của Google cũng có thể tuyên bố là giàu hơn Bộ Tài chính Mỹ lúc này.

Tỷ phú giàu nhất thế giới hiện là ông chủ tập đoàn kinh doanh hàng xa xỉ Bernard Arnault với khối tài sản khoảng 220 tỷ USD. Ông Arnault soán ngôi của tỷ phú Musk sau khi ông chủ Tesla bán bớt cổ phần để mua lại Twitter.

Ngân sách của chính phủ Mỹ đang cạn kiệt khi Nhà Trắng và quốc hội tiếp tục đàm phán để nâng trần nợ, tránh nguy cơ vỡ nợ trong vài ngày tới. Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cảnh báo, nếu các nhà lập pháp không đạt được thỏa thuận nâng trần nợ, chính phủ sẽ vỡ nợ vào ngày 5/6. Khi đó, Bộ Tài chính Mỹ sẽ không thể thực hiện cam kết chi tiêu 92 tỷ USD đã lên lịch cho tuần đó, buộc họ phải lựa chọn những nghĩa vụ nào cần ưu tiên.

Mặc dù Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đã đạt được thỏa thuận trên nguyên tắc về nâng trần nợ cuối tuần qua, nhưng nhiều nghị sĩ ở cả đảng Cộng hòa và Dân chủ lên tiếng phản đối một phần thỏa thuận.

Các cơ quan xếp hạng tín dụng đã bắt đầu chuẩn bị cho kịch bản Mỹ vỡ nợ. Fitch và Morningstar đặt mức xếp hạng tín dụng AAA của Mỹ vào diện đang xem xét.


Minh Phương/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/31-ty-phu-giau-hon-bo-tai-chinh-my-20230530111038760.htm

  • Từ khóa