Belarus cáo buộc phương Tây, Ukraine đứng sau kế hoạch đảo chính

Thứ 6, 02.06.2023 | 08:47:36
639 lượt xem

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cáo buộc một số nước phương Tây và Ukraine đang chuẩn bị cho kế hoạch đảo chính chống lại ông.

Belarus cáo buộc phương Tây, Ukraine đứng sau kế hoạch đảo chính - 1

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko (Ảnh: AFP).

Tại một cuộc họp của các lãnh đạo an ninh Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) hôm 1/6, Tổng thống Alexander Lukashenko cảnh báo rằng, một kế hoạch đảo chính bằng bạo lực đang được chuẩn bị nhằm chống lại Belarus.

"Tại Ba Lan, Lithuania và cả ở Ukraine, các thành viên bất hợp pháp của các nhóm vũ trang đang được huấn luyện", ông nói, đồng thời nhận định các đặc vụ được huấn luyện đang trong quá trình tạo ra những phần tử cực đoan có thể sớm xuất hiện ở Belarus.

Ông cáo buộc, trái ngược với cuộc cách mạng màu không bạo lực và không thành công vào năm 2020 ở Belarus, phương Tây đang đào tạo cho phe đối lập các nhóm vũ trang.

"Điều đó có nghĩa là họ sẽ không để cho chúng tôi được yên", ông nói thêm.

Quốc vụ khanh Hội đồng An ninh Belarus Alexander Volfovich cũng nói rằng Ukraine đang chuẩn bị các đơn vị vũ trang để gây bất ổn tình hình ở Belarus và âm mưu đảo chính.

Ukraine và các quốc gia bị nhắc tới trong cáo buộc chưa lên tiếng về thông tin này.

Tuần trước, trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình quốc gia ngày 23/5, cựu Thứ trưởng quốc phòng Ba Lan Waldemar Skrzypczak đã kêu gọi các quan chức ở Warsaw "chuẩn bị cho kịch bản một cuộc đảo chính ở Belarus", dự đoán rằng tình huống này có thể xảy ra.

"Chúng ta phải sẵn sàng để hỗ trợ lực lượng sẽ thực hiện chiến dịch chống lại Belarus", ông nói.

Sau đó, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố, Nga có nghĩa vụ pháp lý sẽ bảo vệ an ninh cho Belarus - điều mà "chúng tôi sẽ thực hiện khi đối mặt với những mối đe dọa như vậy".

Hồi tháng 4, Tổng thống Belarus cho biết: "Nói chung, các cuộc đối thoại (với Tổng thống Nga Vladimir Putin) cho thấy, trong trường hợp Belarus bị tấn công, Nga sẽ bảo vệ Belarus như chính lãnh thổ của mình. Đây là hình thức (đảm bảo) an ninh mà chúng tôi cần".

Tổng thống Lukashenko cho biết ông đã thảo luận vấn đề này với người đồng cấp Nga và Tổng thống Putin đã đồng ý rằng, "những đảm bảo an ninh như vậy là cần thiết và cần được chính thức hóa".

Tổng thống Belarus hồi tháng 2 tuyên bố, quân đội nước này sẵn sàng chiến đấu cùng Nga nếu một nước khác tấn công Belarus. 

Tổng thống Lukashenko khẳng định Nga là một đồng minh của Belarus và hai nước có lực lượng hiệp đồng quân sự, nhưng Moscow chưa bao giờ đề nghị Minsk tham gia cuộc chiến chống lại Ukraine. Mặt khác, ông cho rằng phương Tây đang tìm cách kéo Belarus vào cuộc xung đột.

Chính quyền ông Lukashenko khẳng định, mục tiêu quan trọng nhất của Minsk là ngăn chặn xung đột lan sang lãnh thổ Belarus, đồng thời bảo vệ người dân nước này khỏi nguy cơ bị tấn công từ các quốc gia không thân thiện trong khu vực.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/belarus-cao-buoc-phuong-tay-ukraine-dung-sau-ke-hoach-dao-chinh-20230602074201631.htm

  • Từ khóa