Tổng thống Hàn Quốc “tuyên chiến” với dịch Covid-19, đặt cảnh báo 24h

Thứ 3, 03.03.2020 | 14:33:10
389 lượt xem

"Cuộc khủng hoảng ở Daegu và Bắc Gyeongsang đã đến cao điểm. Cả nước bước vào cuộc chiến chống lại dịch bệnh này", Tổng thống Moon Jae In tuyên bố.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In tuyên bố ngày 3/3 rằng Hàn Quốc đã bắt đầu một "cuộc chiến" chống lại dịch Covid-19 trong bối cảnh số ca nhiễm ở Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang tăng cao, đồng thời đặt tất cả các cơ quan của chính phủ trong tình trạng cảnh báo 24h.

tong thong han quoc
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In chủ trì cuộc họp nội các ở Seoul ngày 3/3/2020. Ảnh: Yonhap

Phát biểu tại cuộc họp nội các hàng tuần, ông Moon Jae In đã thông báo về kế hoạch "bơm" 30.000 tỷ won (tương đương 25 tỷ USD) cho công tác đối phó trực tiếp hoặc gián tiếp với dịch Covid-19. 

Tổng thống Hàn Quốc cho biết việc tiếp tục xác nhận các ca nhiễm mới là "một giai đoạn cần thiết", và khẳng định tình hình hiện nay đã thay đổi hoàn toàn do số lượng lớn các ca nhiễm có liên quan đến giáo phái Tân Thiên Địa tại một nhà thờ ở Daegu.

Những bình luận của ông Moon được đưa ra giữa bối cảnh các nhà chức trách y tế Hàn Quốc thông báo, nước này đã tăng 600 ca nhiễm ngày 3/3, nâng tổng số trường hợp nhiễm dịch Covid-19 lên 4.812 người. Hầu hết các trường hợp nhiễm bệnh đều ở Daegu, cách thủ đô Seoul 300 km về phía đông nam và tỉnh lân cận Bắc Gyeongsang.

"Cuộc khủng hoảng ở Daegu và Bắc Gyeongsang đã lên đến cao điểm. Toàn bộ đất nước đã bước vào cuộc chiến chống lại dịch bệnh truyền nhiễm này", ông Moon cho biết.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng yêu cầu tất cả các cơ quan của chính phủ phải chuyển sang "hệ thống phòng tình huống khẩn cấp 24h", đồng thời khẳng định yêu cầu cần thúc đẩy khả năng sẵn sàng xử lý việc cách ly và các biện pháp về kinh tế.

"Tình hình kinh tế rất ảm đạm", ông Moon nhận định và cho biết chính phủ sẽ dành 30.000 tỷ USD trong việc đối phó với cuộc khủng hoảng này, bao gồm cả ngân sách bổ sung đã được lên kế hoạch.

Tổng thống Moon Jae In cũng đã xin lỗi công chúng khi không thể cung cấp khẩu trang nhanh chóng và hiệu quả. Ông Moon đã kêu gọi chính phủ thực hiện các biện pháp mạnh mẽ để giải quyết vấn đề này./.


Kiều Anh/VOV.VN 

https://vov.vn/the-gioi/tong-thong-han-quoc-tuyen-chien-voi-dich-covid19-dat-canh-bao-24h-1017110.vov

  • Từ khóa