Trung Quốc phản đối gọi virus gây dịch Covid-19 là “Virus Trung Quốc“

Thứ 5, 05.03.2020 | 09:27:23
434 lượt xem

Người phát ngôn của BNG Trung Quốc đã bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ trước thông tin có cơ quan báo chí gọi virus gây ra dịch Covid-19 là “virus Trung Quốc”.

Tại buổi họp báo chiều 4/3 của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, người phát ngôn Triệu Lập Kiên đã bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ trước thông tin có cơ quan báo chí gọi virus gây ra dịch Covid-19 là “virus Trung Quốc”.

Phát biểu tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, người phát ngôn Triệu Lập Kiên khẳng định, việc có cơ quan báo chí gọi virus gây ra dịch Covid-19 là “virus Trung Quốc” hoàn toàn là cách gọi vô trách nhiệm.

trung quoc phan doi goi virus gay dich covid-19 la
Tân phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. Ảnh: Chinanews.com.

Hiện tại, công tác nghiên cứu truy tìm nguồn gốc của virus vẫn đang được tiến hành và vẫn chưa có kết luận cuối cùng. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đặt tên bệnh dịch là Covid-19 nhằm tránh ám chỉ bệnh dịch liên quan đến một địa phương hay quốc gia nào. Do đó nhiệm vụ trước mắt cần quan tâm là làm thế nào để ngăn chặn bệnh dịch, chứ không phải là tung ra các “virus chính trị” hay “virus thông tin”.

Ông Triệu Lập Kiên cho biết: “Trong bối cảnh không có bằng chứng xác đáng, việc tùy tiện gọi virus gây ra dịch Covid-19 là 'virus Trung Quốc' nhằm bôi đen Trung Quốc và hoàn toàn mang mục đích khác”.

Trước đó, ngày 11/2, WHO quyết định đặt tên cho dịch bệnh lần này là dịch Covid-19. Theo WHO tên gọi Covid-19 được chọn theo các khuyến nghị quốc tế về việc đặt tên nhằm ngăn chặn sự kỳ thị, để tránh nhắc đến một vị trí địa lý cụ thể, các loài động vật hoặc nhóm người./.

Đinh Tuấn/VOV-Bắc Kinh

https://vov.vn/the-gioi/trung-quoc-phan-doi-goi-virus-gay-dich-covid19-la-virus-trung-quoc-1017894.vov

  • Từ khóa