Giới khoa học cảnh báo 500.000 dân Pháp có thể tử vong vì Covid-19

Thứ 2, 16.03.2020 | 00:00:00
571 lượt xem

Dựa trên tốc độ lây lan của virus SARS-CoV-2 và tỷ lệ tử vong, các nhà khoa học cho rằng, Covid-19 có thể gây ra cái chết của 500.000 người tại Pháp.

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến nhanh và khó lường tại Pháp. Nước này đã chính thức công bố dịch và bước vào giai đoạn 3 của Kế hoạch phòng ngừa và đấu tranh với đại dịch cúm năm 2011, với các bổ sung và sửa đổi cho phù hợp với Covid-19. Giới khoa học tiếp tục cảnh báo các tác động rất tiêu cực của Covid-19 tới nước này.

gioi khoa hoc canh bao 500.000 dan phap co the tu vong vi covid-19 hinh 1
Tháo Eiffel thông báo đóng cửa vì dịch Covid-19. Ảnh: AAP

Theo yêu cầu của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, một hội đồng khoa học, bao gồm 10 thành viên là các nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực dịch tễ học đã được thành lập vào ngày 11/3 vừa qua. Đây chính là những người đã tư vấn, trước khi Tổng thống Macron chính thức công bố các giải pháp đối phó với tình hình dịch Covid-19 vào ngày 12/3.

Rất nhiều kịch bản đã được các nhà khoa học trong hội đồng khoa học đưa ra. Theo nguồn tin của nhật báo Thế giới (Le Monde) ngày 15/3, một kịch bản thảm họa nhất mà hội đồng khoa học này đưa ra, dựa trên tốc độ lây lan của virus SARS-CoV-2 và tỷ lệ tử vong cao nhất có thể xảy ra, đó là dịch Covid-19 có thể gây ra cái chết của khoảng 300.000 – 500.000 người tại Pháp. Tuy nhiên, kịch bản này chỉ xảy ra nếu nước Pháp không áp dụng bất cứ biện pháp đấu tranh và phòng ngừa nào.

Đối với dịch Covid-19, còn nhiều yếu tố chưa được xác định, chẳng hạn như tập tính của vi rút SARS -CoV-2 hay tác động của các biện pháp đối phó đang được áp dụng. Bản thân các nhà khoa học cho rằng, sẽ là rất mừng nếu kịch bản của họ đưa ra là sai nhưng dù có sai thì hậu quả cũng rất tồi tệ. Nếu tác động trong kịch bản nói trên được giảm đi hai, ba hoặc bốn lần, thì hậu quả vẫn là vô cùng nghiêm trọng.

Tuy nhiên, chính phủ Pháp khẳng định, có nhiều kịch bản được các nhà khoa học trong hội đồng khoa học đưa ra, chưa có văn bản tổng hợp ý kiến, chính phủ Pháp dựa trên sự trao đổi, thảo luận giữa các nhà khoa học để đưa ra giải pháp. Thực tế số người có thể chết vì Covid-19 rõ ràng thấp hơn nhiều con số từ 300.000 – 500.000 được các nhà khoa học đưa ra.

Dự kiến, trong ngày 16/3, chính phủ Pháp sẽ phải công bố một văn bản tổng hợp về các kịch bản có thể xảy ra với nước Pháp và các phương án tiếp theo cần triển khai để đấu tranh với Covid-19. Tuy nhiên, những ước tính đầu tiên của hội đồng khoa học cũng khẳng định một thực tế là các biện pháp đối phó của chính phủ Pháp trong thời gian qua là chưa đủ. Thực tế, số ca tử vong vì Covid-19 đã tăng gấp đôi trong vòng 72 giờ, trong các khu vực được coi là ổ dịch, vi rút SARS-CoV-2 lây lan rất nhanh. Tại các bệnh viện, các bộ phận hồi sức, cấp cứu đang hoạt động hết công suất và sẽ sớm quá tải.

Nhiều biện pháp đã được Tổng thống và Thủ tướng Pháp công bố trong những ngày qua. Tuy nhiên, tác động của các biện pháp chưa thể được cụ thể hóa bằng con số. Các kịch bản đưa ra với giả thuyết đủ để ngăn chặn dịch bệnh, nhưng hiệu quả phụ thuộc rất lớn vào thái độ, ý thức của người dân trong việc tuân thủ các biện pháp được chính phủ đưa ra.

Các nhà khoa học cũng cho rằng, nếu như nước Pháp thiếu các biện pháp cực đoan hơn thì khả năng kiểm soát dịch bệnh là rất khó. Theo ước tính của một nhà khoa học trong Hội đồng khoa học, dựa trên thời gian ủ bệnh của vi rút SARS-CoV-2 và diễn biến thực tế của dịch bệnh nhiều ngày qua, trong 2 hoặc 3 tuần tới, các ca bệnh nặng tại Pháp sẽ tăng rất nhanh.

Điều tồi tệ hơn trong tình cảnh này, đó là nước Pháp đang thiếu nguồn lực đối phó dịch, bên cạnh số giường bệnh cần chuẩn bị cho các ca bệnh nặng, đội ngũ y tế, nhân viên chăm sóc đang rất thiếu, trong khi lượng người bệnh nặng đang đổ về các cơ sở y tế ngày một đông hơn./.


Huỳnh Điệp/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/gioi-khoa-hoc-canh-bao-500000-dan-phap-co-the-tu-vong-vi-covid19-1022375.vov

  • Từ khóa