Chiến sự Libya leo thang bất chấp mối đe dọa dịch bệnh Covid-19

Thứ 7, 28.03.2020 | 19:44:55
482 lượt xem

Ngày 27/3, chiến sự tại Libya tiếp tục leo thang sau khi thủ đô Tripoli trải qua một đêm bom đạn dày đặc.

Trong bối cảnh Libya đã ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên, xung đột trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với những nỗ lực phòng, chống đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 của quốc gia Bắc Phi này.

chien su libya leo thang bat chap moi de doa dich benh covid-19 hinh 1
Ảnh: Financial Times

Hãng tin Reuters dẫn lời người dân địa phương cho biết, hôm qua, thủ đô Tripoli rung chuyển do nhiều vụ nổ lớn, tiếng đạn pháo vang dội toàn thành phố. Đụng độ cũng đã xảy ra tại phía Tây Libya, nằm giữa Tripoli và khu vực biên giới giáp Tunusia, vùng ngoại ô phía Nam của thủ đô và khu vực giữa thành phố Sirte và Misrata ở phía Đông Tripoli.

Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) được quốc tế công nhận tuyên bố đã tiến hành tấn công vào một số cứ điểm của Quân đội Quốc gia Libya ở phía Tây Tripoli. Tuy nhiên, Quân đội Quốc gia Libya (LNA) của tướng Khalifa Haftar tuyên bố đã đẩy lùi được các cuộc tấn công này.

Trước tình hình căng thẳng leo thang tại Libya, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tiến hành họp trực tuyến để thảo luận tình hình Libya và hoạt động của Phái bộ Hỗ trợ Liên hợp quốc tại Libya (UNSMIL). 

Bà Stephanie Williams, quyền Đại diện Đặc biệt của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc kiêm người đứng đầu Phái bộ Hỗ trợ Liên hợp quốc tại Libya, bày tỏ quan ngại về việc lệnh ngừng bắn tạm thời ở Libya đạt được ngày 21/3 vừa qua đã ngay lập tức bị vi phạm. Bà lên án các cuộc tấn công nhằm vào dân thường ở Libya, đồng thời kêu gọi các bên liên quan tại Libya chấm dứt chiến sự và bảo đảm cho các hoạt động nhân đạo và y tế ở nước này.

Trong cả tuần qua, tình trạng xung đột nghiêm trọng giữa Quân đội miền Đông Libya (LNA) do Tướng Khalifa Haftar chỉ huy và quân đội Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) được Liên hợp quốc công nhận đã tái diễn sau nhiều tuần im ắng, bất chấp cộng đồng quốc tế kêu gọi các bên liên quan tại Libya kiềm chế để tập trung cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. 

Hiện sau nhiều năm bạo lực và bất ổn, hệ thống cơ sở hạ tầng y tế của Libya gần như bị phá hủy hoàn toàn khi bệnh viện và các cơ sở y tế đều đã trở thành mục tiêu tấn công. Nhiều bác sĩ và y tá không được trả lương từ tháng 12 năm ngoái đến nay.  Do đó, cộng đồng quốc tế đặc biệt quan ngại về khả năng ứng phó của Libya một khi dịch Covid-19 bùng phát tại nước này. Trước tình hình này, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn trên phạm vi toàn cầu, trong đó có Libya để thế giới có thể tập trung vào việc chống lại đại dịch Covid-19.

“Cơn thịnh nộ của virus minh họa cho sự điên rồ của chiến tranh. Đó là lý do tại sao hôm nay tôi đang kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở mọi nơi trên thế giới. Đã đến lúc cần ngừng các cuộc xung đột vũ trang và tập trung vào cuộc chiến thực sự vì cuộc sống của chúng ta”, ông nói.

Trước đó, ngày 25/3, Libya đã xác nhận ca đầu tiên nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 tại nước này. Bệnh nhân trở về Libya từ Saudi Arabia sau khi quá cảnh tại Tunisia cách đây 1 tuần. Các biện pháp cần thiết đã được áp dụng để điều trị cho bệnh nhân này./.


Vũ Anh Tuấn/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/chien-su-libya-leo-thang-bat-chap-moi-de-doa-dich-benh-covid19-1029319.vov

  • Từ khóa