"Cha đẻ" Internet cảnh báo về ChatGPT và cơn sốt AI

Thứ 4, 15.02.2023 | 08:39:03
676 lượt xem

Vint Cerf - "cha đẻ" Internet đã đưa ra cảnh báo về AI trong bối cảnh cơn sốt ChatGPT liên tục tăng cao trong thời gian qua.

Tại một hội nghị ở Mountain View, Vint Cerf - người được biết đến với biệt danh "cha đẻ" của Internet, đã cảnh báo cho các quản lý cấp cao tại nhiều công ty công nghệ rằng đừng tranh nhau đầu tư vào AI chỉ vì "đó là một chủ đề nóng". Lời khuyên này được đưa ra trong bối cảnh ChatGPT đang dần trở nên phổ biến.

Cha đẻ Internet cảnh báo về ChatGPT và cơn sốt AI - 1

Vint Cerf tỏ ra lo ngại về cơn sốt AI (Ảnh: CNBC).

"Có một số vấn đề về đạo đức mà tôi hy vọng mọi người sẽ cân nhắc. Nhiều người đang nói về ChatGPT hoặc một phiên bản mới từ Google, nhưng chúng ta biết rằng nó không phải lúc nào cũng hoạt động theo cách con người muốn", Cerf nói.

Lời cảnh báo của ông được đưa ra khi các công ty công nghệ hàng đầu như Google, Meta và Microsoft đang vật lộn với việc làm thế nào để duy trì tính cạnh tranh trong lĩnh vực AI.

Trước đó, John Hennessy - Chủ tịch của Alphabet, cho biết rằng còn rất lâu các hệ thống AI mới có thể được sử dụng rộng rãi. Nó có nhiều vấn đề về độ chính xác và điều này cần được giải quyết trước khi mang ra thử nghiệm công khai.

"Nếu bạn nghĩ rằng "tôi có thể bán thứ này cho các nhà đầu tư vì đây là một chủ đề nóng và mọi người sẽ ném tiền cho tôi", thì đừng làm vậy. Hãy thận trọng. Không phải lúc nào chúng ta cũng có thể dự đoán được điều gì sẽ xảy ra với những công nghệ này và thành thật mà nói thì phần lớn vấn đề là do con người", Cerf chia sẻ.

Cerf cho biết ông đã thử yêu cầu một trong các hệ thống đính kèm biểu tượng cảm xúc ở cuối mỗi câu. Nó đã không làm theo và khi ông nói với hệ thống điều này, nó đã xin lỗi nhưng không thay đổi hành vi đó.

Cha đẻ Internet cảnh báo về ChatGPT và cơn sốt AI - 2

Các hệ thống AI hiện tại được cho là chưa hoàn thiện (Ảnh: TheVerge).

"Còn rất lâu chúng mới đạt được nhận thức hoặc sự tự nhận thức. Một vấn đề khác là bạn sẽ rất khó để phân biệt giữa một câu trả lời được diễn đạt mạch lạc với một câu trả lời chính xác", Cerf cho biết.

Cerf đưa ra ví dụ về việc ông đã yêu cầu một chatbot cung cấp tiểu sử về bản thân. Ông nói rằng chatbot này đã trình bày câu trả lời của nó một cách tự nhiên và trôi chảy, mặc dù có nhiều điểm không chính xác.

"Về mặt kỹ thuật, tôi nghĩ rằng những kỹ sư như tôi phải có trách nhiệm cố gắng tìm cách chế ngự một số công nghệ để chúng ít gây hại hơn. Việc tìm ra cách giảm thiểu khả năng xảy ra trường hợp xấu nhất là rất quan trọng", Cerf nhận định.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/cha-de-internet-canh-bao-ve-chatgpt-va-con-sot-ai-20230214232043045.htm

  • Từ khóa