Đối tác Apple tích cực đẩy mạnh hoạt động tại Việt Nam

Thứ 5, 16.02.2023 | 08:23:20
2,295 lượt xem

Nguồn tin từ SCMP cho biết Foxconn - đối tác sản xuất lớn nhất của Apple, đang tích cực thúc đẩy hoạt động tại Việt Nam.

Động thái này nằm trong nỗ lực mở rộng hoạt động sản xuất ra bên ngoài Trung Quốc. Theo đó, Foxconn vừa ký hợp đồng với Tập đoàn Khu công nghiệp Sài Gòn - Bắc Giang để thuê một khu đất rộng 45ha với mức giá khoảng 62,5 triệu USD, nhằm đáp ứng "nhu cầu hoạt động và mở rộng năng lực sản xuất".

Đối tác Apple tích cực đẩy mạnh hoạt động tại Việt Nam - 1

Foxconn đang tích cực đẩy mạnh hoạt động tại Việt Nam (Ảnh: SCMP).

Địa điểm này tọa lạc tại Khu công nghiệp Quang Châu, tỉnh Bắc Giang. Foxconn đã thuê khu đất thông qua một công ty con có tên Fulian Precision Technology Component. Công ty cho biết hợp đồng thuê sẽ kéo dài đến tháng 2/2057.

Cách đây không lâu, vào tháng 8/2022, Foxconn cũng đã ký một thỏa thuận trị giá 300 triệu USD với một đối tác tại Việt Nam, để xây dựng thêm nhà máy ở Bắc Giang. Đây cũng là nơi mà công ty đang sản xuất máy tính bảng iPad và tai nghe không dây AirPods.

Thỏa thuận mới nhất của Foxconn tại Việt Nam được đưa ra không lâu sau khi nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới ở thành phố Trịnh Châu, Trung Quốc gặp phải sự cố nghiêm trọng do dịch Covid-19. Điều đó đã gây ra tình trạng gián đoạn nặng nề đối với chuỗi cung ứng toàn cầu của Apple.

"Những thách thức liên quan đến dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đáng kể tới nguồn cung iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max. Tình trạng này kéo dài đến gần hết tháng 12", Tim Cook - CEO của Apple, chia sẻ trong một cuộc họp gần đây.

Cách đây không lâu, vào giữa tháng 12/2022, trang Nikkei Asia tiết lộ Apple đã làm việc với Foxconn để lên kế hoạch sản xuất những chiếc MacBook tại Việt Nam sớm nhất từ tháng 5/2023.

Đối tác Apple tích cực đẩy mạnh hoạt động tại Việt Nam - 2

Apple và các đối tác đang nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng ra bên ngoài Trung Quốc (Ảnh: Bloomberg).

Apple đã lên kế hoạch chuyển một số hoạt động sản xuất MacBook sang Việt Nam trong gần 2 năm qua. Công ty cũng đã thiết lập một dây chuyền sản xuất thử nghiệm tại Việt Nam. Chưa dừng lại ở đó, nguồn tin từ Bloomberg còn cho biết Apple cũng đang lên kế hoạch chuyển hoạt động sản xuất máy tính Mac Pro về Việt Nam.

Sự đa dạng hóa trong chuỗi cung ứng của Apple tại Việt Nam đã bắt đầu với việc sản xuất mẫu tai nghe không dây AirPods vào năm 2020. Công ty cũng đã chuyển một số hoạt động sản xuất iPad và Apple Watch sang Việt Nam trong năm 2022.

Bên cạnh Việt Nam, Ấn Độ cũng là một quốc gia được Apple và các đối tác hướng đến. Các báo cáo từ Reuters chỉ ra rằng Foxconn đã lên kế hoạch tăng gấp 4 lần lực lượng lao động tại nhà máy sản xuất iPhone ở Ấn Độ trong vòng 2 năm tới. Vào tháng 12/2022, công ty cũng đã công bố khoản đầu tư trị giá 500 triệu USD vào công ty con ở Ấn Độ.


Thế Anh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/doi-tac-apple-tich-cuc-day-manh-hoat-dong-tai-viet-nam-20230215233729838.htm

  • Từ khóa