Sự im lặng bất thường của Apple trước cơn sốt AI và ChatGPT

Thứ 6, 17.02.2023 | 09:06:09
624 lượt xem

Trí thông minh nhân tạo (AI) đang là tâm điểm của cuộc cạnh tranh giữa các công ty công nghệ hàng đầu.

Tuần trước, Microsoft và Google đã đồng loạt giới thiệu các sản phẩm mới tích hợp công nghệ AI. Không khó để nhận thấy ChatGPT chính là khởi nguồn cho cuộc chiến này, khi công cụ của OpenAI thu hút được rất nhiều sự quan tâm của người dùng trên toàn thế giới.

Sự im lặng bất thường của Apple trước cơn sốt AI và ChatGPT - 1

Apple gần như im lặng và không đề cập đến AI trong suốt thời gian qua (Ảnh: Business Insider).

Tuy nhiên, có một công ty lại hoàn toàn im lặng trước cuộc chiến này, đó là Apple. Trong khi tất cả các "đồng nghiệp" (bao gồm cả Amazon) vội vã tham gia vào cơn sốt AI, Apple lại gần như im lặng và không đề cập đến chúng.

Trên thực tế, Apple từ lâu đã tích hợp AI lên các sản phẩm của công ty, bao gồm ứng dụng máy ảnh trên iPhone, tính năng SOS trên Apple Watch hay trợ lý ảo Siri. Bản thân CEO Tim Cook của Apple cũng nói rằng "AI sẽ ảnh hưởng đến mọi sản phẩm và dịch vụ mà chúng tôi có".

Cơn sốt về ChatGPT được kỳ vọng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của AI. Tuy vậy, một số nhà phân tích cho rằng Apple sắp hết thời gian để có thể theo kịp các đối thủ cạnh tranh của họ.

"Đó không phải là lựa chọn của Apple. AI là một cuộc chạy đua của Big Tech với khoản chi phí khổng lồ, dự kiến lên đến 1.000 tỷ USD trong thập kỷ tới. Các thông báo gần đây của Microsoft và Google cũng sẽ thúc đẩy Apple và các chiến lược xung quanh việc phát triển AI của họ", nhà phân tích Dan Ives của Wedbush chia sẻ.

Theo Wedbush, Apple đã chi khoảng 10 tỷ USD cho quá trình nghiên cứu và phát triển các ứng dụng xung quanh AI. Do đó, người dùng hoàn toàn có thể chờ đợi một số thông báo quan trọng liên quan đến AI vào mùa hè này khi công ty công bố các sản phẩm mới.

Dù vậy, Apple hiếm khi được biết đến là kẻ đi tiên phong trong các lĩnh vực. Nhiều khả năng, công ty cũng sẽ làm điều tương tự với lĩnh vực AI và chờ đợi cho đến khi người tiêu dùng bắt đầu yêu cầu một số công nghệ nhất định.

Trong khi đó, nhà phân tích Tom Forte của DA Davidson, cho rằng việc Apple trực tiếp tung ra một sản phẩm lớn liên quan đến AI không phải là phong cách làm việc của công ty. Thay vào đó, nhiều khả năng công ty sẽ tích hợp các ứng dụng của công nghệ này vào nền tảng những sản phẩm của họ.

"Là một trong những công ty lớn nhất thế giới, Apple chắc chắn đang làm điều gì đó xung quanh AI. Tuy vậy, nó sẽ không ồn ào như ChatGPT. Khi Apple sử dụng AI, họ sẽ làm nhiều hơn thế để nâng cao công nghệ của mình", Forte nói.

Sự im lặng bất thường của Apple trước cơn sốt AI và ChatGPT - 2

Apple hiện có rất nhiều vấn đề cần phải giải quyết và AI không phải là sự ưu tiên vào thời điểm hiện tại (Ảnh: SCMP).

Các chuyên gia cũng cho biết Apple đang có rất nhiều vấn đề cần cải thiện đối với AI. Siri - trợ lý giọng nói của Apple, thường bị coi là thua kém so với Alexa của Amazon hay Google Assistant. Trong khi đó, tính năng SOS trên Apple Watch )sử dụng AI để đưa ra cảnh báo) lại thường gây ra báo động sai. 

Chưa dừng lại ở đó, việc phát hành một sản phẩm AI thú vị vào thời điểm hiện tại là không phù hợp với Apple. Công ty đang có rất nhiều vấn đề khác nhau cần giải quyết.

Năm 2021, Apple đã đối mặt với tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất iPhone 14 Pro. Vì thế, công ty đang phải tích cực thúc đẩy quá trình đa dạng hóa chuỗi cung ứng và điều này tốn rất nhiều thời gian.

"Là một nhà đầu tư, tôi tin rằng Apple đang sử dụng AI trong nhiều mục đích khác nhau để nâng cao công nghệ hiện có. Và AI không phải là lý do khiến người tiêu dùng mua các sản phẩm của Apple", Forte nói.


Thế Anh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/su-im-lang-bat-thuong-cua-apple-truoc-con-sot-ai-va-chatgpt-20230216223025526.htm

  • Từ khóa