Tích xanh của Facebook sắp trở thành thứ vô giá trị

Thứ 4, 22.02.2023 | 13:47:32
745 lượt xem

Trong một thông báo gần đây, Mark Zuckerberg - CEO của Meta (công ty mẹ của Facebook và Instagram) - cho biết công ty sẽ sớm triển khai dịch vụ Meta Verified.

Dịch vụ này cho phép người dùng trả tiền để sở hữu tài khoản Facebook hoặc Instagram với dấu tích xanh, như một cách để xác minh tài khoản. Meta Verified được định giá 11,99 USD/tháng khi người dùng đăng ký thông qua trang web và 14,99 USD/tháng nếu đăng ký thông qua ứng dụng trên Android và iOS.

Tích xanh của Facebook sắp trở thành thứ vô giá trị - 1

Dịch vụ Meta Verified cho phép người dùng trả tiền để sở hữu tích xanh (Ảnh: CNBC).

Điều mà Meta chuẩn bị thực hiện hoàn toàn tương đồng với dịch vụ Twitter Blue mà tỷ phú Elon Musk đã làm với nền tảng mạng xã hội Twitter. Đây được xem là một giải pháp giúp các gã khổng lồ truyền thông xã hội vượt qua giai đoạn suy thoái như hiện tại.

Cả Facebook và Twitter đều đang phải vật lộn với sự sụt giảm doanh thu quảng cáo - chiếm hơn 90% nguồn thu của các công ty này. Nguyên nhân là do các nhà quảng cáo đã phải cắt giảm đáng kể chi tiêu vì những lo ngại liên quan đến suy thoái kinh tế.

Chưa dừng lại ở đó, Meta còn phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn khi Apple thay đổi chính sách về quyền riêng tư trên các thiết bị của họ. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh quảng cáo của Meta. Vào tháng 2/2022, công ty cho biết những thay đổi của Apple đã khiến họ mất hơn 10 tỷ USD doanh thu quảng cáo.

Trong khi đó, một báo cáo từ Platformer chỉ ra rằng Twitter đã bị giảm 40% doanh thu so với cùng kỳ năm ngoái. Một số nhà quảng cáo đã ngừng chi tiêu cho Twitter sau khi Musk trở thành ông chủ của nền tảng này.

Có thể thấy, thời điểm ra mắt các dịch vụ đăng ký của Meta và Twitter hoàn toàn không phải là ngẫu nhiên. Họ buộc phải giới thiệu các dịch vụ trả phí trong bối cảnh doanh thu từ hoạt động kinh doanh quảng cáo kỹ thuật số giảm mạnh.

Theo Business Insider, tính năng xác thực tài khoản rất quan trọng đối với các công ty như Facebook và Twitter. Trong nhiều năm, những nền tảng này đã gặp không ít rắc rối liên quan đến thông tin sai lệch và tài khoản giả mạo.

Tích xanh của Facebook sắp trở thành thứ vô giá trị - 2

Người dùng không hứng thú với Twitter Blue và Meta Verified hoàn toàn có thể gặp phải phản ứng tương tự (Ảnh: CNBC).

Hệ thống xác minh cũ có rất nhiều vấn đề. Theo Business Insider, người dùng thường bị từ chối xác minh tài khoản bởi hệ thống cho rằng nó thiếu sự nhất quán và có thể đưa ra quyết định tùy tiện về việc ai nên và không nên được xác minh.

Tuy nhiên, chi phí tìm ra vấn đề xác minh cần phải do chính các nền tảng gánh chịu, bởi đây là chức năng cơ bản mà nền tảng cung cấp cho người dùng. Facebook cần phải chịu trách nhiệm kiểm tra xem ai có quyền truy cập vào nền tảng của họ chứ không phải bản thân người dùng.

Điều này có thể làm mất đi sự "uy tín" mà những chiếc tích xanh đem lại. Nếu như ai cũng có thể trả tiền để có tích xanh thì nó không còn mang đến nhiều giá trị như trước.

Tính đến cuối tháng 1, chỉ 0,2% người dùng Twitter ở Mỹ đã đăng ký Twitter Blue. Đó là dấu hiệu rõ ràng nhất chỉ ra rằng người dùng thấy ít giá trị đối với những gì họ được yêu cầu trả tiền.

Meta có thể lập luận rằng công ty đang phục vụ người dùng của mình khi ra mắt dịch vụ đăng ký. Tuy nhiên, trang Business Insider nhận định dịch vụ này hoàn toàn có thể gặp phải phản ứng thờ ơ giống như Twitter Blue.

"Meta chỉ đang phục vụ nhu cầu tài chính của chính công ty", Business Insider cho biết.


Thế Anh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/tich-xanh-cua-facebook-sap-tro-thanh-thu-vo-gia-tri-20230221222213674.htm

  • Từ khóa