Tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Mỹ làm ăn ổn định, lâu dài tại Việt Nam

Thứ 6, 24.03.2023 | 15:42:18
825 lượt xem

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tiếp tục làm ăn ổn định, lâu dài và thành công tại Việt Nam.

Cam kết tạo khuôn khổ pháp lý ổn định

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vừa có buổi tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN (USABC) đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam - phái đoàn doanh nghiệp Mỹ lớn nhất tới Việt Nam từ trước tới nay.

Phát biểu tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội đã đưa ra thông điệp của Quốc hội và đề xuất đối với các doanh nghiệp Mỹ và USABC để duy trì đà phát triển tích cực của hợp tác thương mại - đầu tư và quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ; trực tiếp trao đổi và trả lời những vấn đề các doanh nghiệp quan tâm, kiến nghị.

Tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Mỹ làm ăn ổn định, lâu dài tại Việt Nam - 1

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc tiếp (Ảnh: Quochoi.vn).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, đánh giá cao hoạt động hiệu quả của Cộng đồng doanh nghiệp Mỹ nói chung và Hội đồng kinh doanh Mỹ - ASEAN nói riêng. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh vai trò của cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ - ASEAN là đối tác và nguồn lực tin cậy trong việc thúc đẩy các mục tiêu và ưu tiên kinh tế chung của Việt Nam và sự phát triển của quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ. 

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Quốc hội Việt Nam cam kết tạo khuôn khổ pháp lý ổn định, minh bạch, thuận lợi để các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Mỹ, tiếp tục hoạt động, mở rộng quy mô và phát triển lâu dài tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực Mỹ có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu; luôn sẵn sàng lắng nghe các ý kiến, quan tâm và nguyện vọng của cộng đồng doanh nghiệp về chính sách, pháp luật của Việt Nam.

Để duy trì đà phát triển tích cực của hợp tác thương mại - đầu tư nói riêng và quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ nói chung, Chủ tịch Quốc hội đề nghị USABC và các doanh nghiệp thành viên tiếp tục thường xuyên trao đổi, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ Việt Nam về các giải pháp chính sách, pháp luật về tiếp tục hoàn thiện, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam và năng lực cạnh tranh quốc gia, cùng tháo gỡ rào cản, vướng mắc của các nhà đầu tư Mỹ. 

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tiếp tục làm ăn ổn định, lâu dài và thành công tại Việt Nam.

"Không có bất cứ một ý kiến nào của doanh nghiệp gửi đến Quốc hội mà không được nghiên cứu, tiếp thu. Mọi ý kiến đều được tôn trọng, gạn đục khơi trong để nghiên cứu tiếp thu một cách nghiêm túc, kỹ lưỡng, thấu đáo", Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Doanh nghiệp Mỹ ủng hộ mục tiêu chuyển đổi số, chuyển đổi xanh của Việt Nam

Cũng tại buổi tiếp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gợi ý trao đổi về các vấn đề lớn, những vướng mắc liên quan đến chính sách pháp luật và cho biết sẵn sàng chia sẻ về hoạt động lập pháp của Quốc hội trong năm 2023 và cả khóa XV, những ưu tiên chính sách và các kế hoạch triển khai của Việt Nam; nhấn mạnh việc Việt Nam quan tâm đến các vấn đề như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, hoàn thiện khung khổ pháp lý cho hệ sinh thái chuyển đổi số; khả năng đóng góp của doanh nghiệp Mỹ trong quá trình chuyển đổi này, hỗ trợ Việt Nam khai thác hiệu quả các FTA thế hệ mới, các vấn đề về y tế, dược phẩm…

Tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Mỹ làm ăn ổn định, lâu dài tại Việt Nam - 2

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp gỡ các doanh nghiệp của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (Ảnh: Quochoi.vn).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các doanh nghiệp Mỹ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam nhằm thúc đẩy hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực Việt Nam ưu tiên và Mỹ có thế mạnh như: Công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, tăng trưởng xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, tài chính - ngân hàng, y tế, đào tạo nhân lực chất lượng cao, kết cấu hạ tầng, năng lượng sạch và môi trường...

Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các doanh nghiệp USABC đẩy mạnh đầu tư, hỗ trợ về tài chính, chuyên môn, chuyên gia cho các dự án khởi nghiệp, sáng tạo, các dự án sử dụng công nghệ hiện đại, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng và tính cạnh tranh cao, có tác động lan tỏa, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, đồng thời có các giải pháp để bảo vệ môi trường.

Chúc mừng Việt Nam về những kết quả tăng trưởng rất ấn tượng trong năm 2022 mặc dù chịu tác động mạnh từ những biến động toàn cầu, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc USABC Ted Osius cũng khẳng định niềm tin vào triển vọng mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam.

Tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Mỹ làm ăn ổn định, lâu dài tại Việt Nam - 3

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc USABC Ted Osius phát biểu tại cuộc tiếp (Ảnh: Quochoi.vn).

Ông Ted Osius cho biết, các doanh nghiệp Mỹ coi Việt Nam là thị trường chiến lược với cam kết đầu tư dài hạn, ủng hộ mạnh mẽ các mục tiêu của Chính phủ Việt Nam về chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Với sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp trong Đoàn lần này thể hiện niềm tin các doanh nghiệp Mỹ đối với Việt Nam và triển vọng tăng trưởng trong tương lai với nhiều cơ hội hợp tác cho cả hai bên.

Bày tỏ ủng hộ mục tiêu đầy hoài bão về chuyển đổi số, chuyển đổi xanh của Việt Nam, cải thiện các vấn đề về y tế, Chủ tịch USABC Ted Osius nhất trí với đề xuất của Chủ tịch Quốc hội và kỳ vọng vào việc cải thiện thứ hạng đầu tư của Mỹ tại Việt Nam; khẳng định phía Mỹ sẽ nỗ lực để trở thành đối tác tốt nhất của Việt Nam, tích cực đưa ra các khuyến nghị trong quá trình hoàn thiện chính sách, pháp luật của Việt Nam vì một quan hệ đối tác chiến lược cởi mở và chân thành.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/tao-thuan-loi-cho-cac-doanh-nghiep-my-lam-an-on-dinh-lau-dai-tai-viet-nam-20230324080024071.htm

  • Từ khóa