Cán bộ, công chức trẻ học và làm theo lời Bác

Chủ nhật, 28.05.2023 | 09:11:01
652 lượt xem

Những năm qua, Ðoàn Khối các cơ quan Trung ương đã phát huy nhiều mô hình, cách làm hay của đoàn viên, thanh niên thông qua Cuộc vận động "Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác", góp phần bảo đảm chất lượng chuyên môn, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị, nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân, tích cực xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

                                Ðoàn viên, thanh niên Khối các cơ quan Trung ương tham gia làm sạch bãi biển tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.


Sinh năm 1988, nhưng Tiến sĩ Lê Thị Phương được giới chuyên môn và đặc biệt là đồng nghiệp tại Viện Khoa học vật liệu ứng dụng, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam đánh giá cao qua những công trình phát triển vật liệu mới, có tính tương hợp sinh học cao, tăng cường hiệu quả quá trình điều trị bệnh so với các phương pháp truyền thống.

Sau 10 năm gắn bó với việc nghiên cứu, nữ tiến sĩ trẻ đã có trong tay hai bằng độc quyền sáng chế quốc tế, ba bằng độc quyền sáng chế quốc gia, 27 bài báo khoa học đã công bố trên các tạp chí quốc tế và 15 bài báo khoa học đã công bố tại các hội thảo khoa học quốc tế. Trong đó, đáng chú ý có 20 bài báo thuộc danh mục Q1, sáu bài thuộc danh mục Q2, một bài thuộc danh mục Q4/Scopus.

Hai trong số các bằng sáng chế quốc tế mà Tiến sĩ Lê Thị Phương tâm đắc nhất là các công trình nghiên cứu về hydrogel tiêm tại chỗ sử dụng các loại cyclodextrin tạo cho gel có tính kết dính cao và các ứng dụng y sinh của hydrogel; phương pháp mới để biến tính bề mặt các thiết bị hỗ trợ bệnh tim mạch với heparin, xúc tác sản sinh nitric oxide trong cơ thể, từ đó làm giảm nguy cơ gây nghẽn tắc mạch máu. Những công trình của nhà khoa học trẻ này đều có điểm chung là ít phải chỉnh sửa, nêu bật những phát hiện chưa từng công bố và quan trọng hơn cả là luôn có giá trị thực tiễn cao, mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt.

Ðể có được thành quả trên, Tiến sĩ Lê Thị Phương đã phải trải qua thời gian nghiên cứu, trau dồi kinh nghiệm đầy thử thách tại Hàn Quốc sau khi tốt nghiệp ngành kỹ thuật hóa học của Trường đại học Bách khoa, Ðại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Thế nhưng, đứng trước hàng loạt cơ hội tu nghiệp, làm việc ở các nước phát triển, chị đã chọn về nước để cống hiến cho quê hương, truyền đạt kiến thức, đam mê nghiên cứu khoa học cho các bạn trẻ ngồi ghế giảng đường.

Tại Vòng chung kết Cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho cán bộ trẻ năm 2022 do Trung ương Ðoàn tổ chức, có một đội tuyển đã hoàn toàn thuyết phục ban giám khảo, giành giải nhất chung cuộc với những màn hùng biện đầy tự tin và các câu trả lời chính xác. Một trong ba thành viên của đội tuyển này là Vũ Mạnh Tuấn, Bí thư Chi đoàn lớp D, Khóa 4, Học viện Tòa án.

Ở trường, Vũ Mạnh Tuấn sở hữu thành tích học tập khiến các bạn học phải nể phục, với toàn bộ điểm rèn luyện các học kỳ đều xếp loại xuất sắc cùng nhiều học bổng khuyến khích học tập khác nhau. Năm 2022 là một năm đầy thành công của chàng trai sinh năm 2001, khi vừa được nhận Bằng khen của Giám đốc Học viện Tòa án, vừa giành giải nhất Cuộc thi Olympic tiếng Anh nêu trên cùng giải nhì Cuộc thi Phiên tòa hình sự do Câu lạc bộ Kỹ năng luật gia tổ chức.

Trước đó, năm 2021, Tuấn lọt vào vòng quốc gia Cuộc thi Diễn án trọng tài đầu tư quốc tế do Hội Luật quốc tế Việt Nam tổ chức, đồng thời từng là gương mặt nổi bật trong Cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho tình nguyện viên năm 2020 do Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội triển khai. Liên quan đến việc tình nguyện hiến máu, Vũ Mạnh Tuấn cũng thường xuyên tham gia các hoạt động tình nguyện, mới đây nhất đã được nhận Giấy khen của Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội, Chi hội Thanh niên vận động hiến máu 19/8…

Tiến sĩ Lê Thị Phương và Bí thư chi đoàn Vũ Mạnh Tuấn là hai trong số 75 đại biểu chính thức của Liên hoan Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác Khối các cơ quan Trung ương năm 2023, diễn ra trong hai ngày 24 và 25/5 vừa qua tại Thủ đô Hà Nội. Theo Bí thư Ðoàn Khối các cơ quan Trung ương Bùi Hoàng Tùng, một trong những điểm nổi bật của Liên hoan năm nay là chủ trương nâng cao chất lượng đại biểu. Các đại biểu được giới thiệu và xét chọn kỹ lưỡng từ cấp cơ sở đến Ðoàn tương đương cấp huyện, thật sự là những cá nhân có thành tích xuất sắc, nổi bật trong lao động, học tập, công tác, rèn luyện; đại diện tập thể thanh niên các cơ quan tham mưu chiến lược, nghiên cứu khoa học, các đoàn thể chính trị-xã hội, xã hội-nghề nghiệp của Trung ương.


Linh Phan/nhandan.vn

https://nhandan.vn/can-bo-cong-chuc-tre-hoc-va-lam-theo-loi-bac-post754934.html


  • Từ khóa