Đại biểu kiến nghị xử lý bất cập về đầu tư PPP

Thứ 5, 01.06.2023 | 09:42:07
645 lượt xem

Ngày 31/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội tiến hành thảo luận về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023.

Toàn cảnh kỳ họp.

Đại biểu Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp đã phát biểu, cho rằng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công các dự án chương trình mục tiêu quốc gia đã giao cho bộ, ngành, địa phương, nhất là dự án đường cao tốc bắc-nam phía đông.

“Tuy nhiên, việc xã hội hóa từ khi Luật PPP đến nay vẫn còn trì trệ, bất cập, nhiều nhà đầu tư không mặn mà với loại hình này. Tôi đề nghị Chính phủ đánh giá lại nguyên nhân tại sao xảy ra hiện tượng như vậy. Một số nhà đầu tư cho rằng nhiều dự án đường bộ cao tốc bắc-nam dễ thực hiện trong giải phóng mặt bằng, lưu lượng giao thông đông đúc, hiệu quả đầu tư thu hồi vốn nhanh, đáng lẽ ra nên cho nhà đầu tư thực hiện theo phương thức PPP thì lại thực hiện theo đầu tư công. Các dự án khó khăn trong giải phóng mặt bằng, ở nơi vùng sâu vùng xa, lưu lượng giao thông thấp lại kêu gọi PPP thì không thể hấp dẫn nhà đầu tư”, đại biểu Phạm Văn Hòa nói.

Bên cạnh đó, vị đại biểu tỉnh Đồng Tháp cũng cho rằng, một số dự án BOT thời gian qua chưa thu phí được do người dân, chính quyền chưa đồng thuận thu. Ông đề nghị ngành chức năng sớm giải quyết dứt điểm, bảo đảm hài hòa lợi ích cho nhà đầu tư và người dân.

Đại biểu kiến nghị xử lý bất cập về đầu tư PPP ảnh 1
Đại biểu Phạm Văn Hòa phát biểu tại kỳ họp.

Để giải quyết bất cập trong vốn đầu tư PPP, đại biểu Phạm Văn Hòa cũng đề nghị tách phần vốn giải phóng mặt bằng ra khỏi vốn đầu tư chung là ngân sách nhà nước - phần vốn không quá 50% theo quy định của pháp luật cùng với nhà đầu tư tổ chức thực hiện vì vốn giải phóng mặt bằng hiện nay rất cao, suất đầu tư lợi nhuận mang lại hiệu quả thấp.

“Riêng đối với đường cao tốc, cần đầu tư 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp, không nên chỉ đầu tư 2 làn như vừa qua gây lãng phí vốn, mất thời gian thủ tục như Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo. Điển hình như đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận chỉ có quy mô 2 làn xe không có làn dừng khẩn cấp, trường hợp xảy ra tai nạn giao thông gây ách tắc, rất khó khăn cho việc cứu hộ, cứu nạn”, ông Phan Văn Hòa nêu thí dụ.

Đại biểu Nguyễn Quốc Hận, Đoàn đại biểu tỉnh Cà Mau cho rằng, đoạn cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Cà Mau đang xuống cấp trầm trọng chưa được sửa chữa, trùng tu kịp thời. Cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Trung Lương từ khi bỏ thu phí rơi vào cảnh “cha chung không ai khóc”, trong khi đó, lưu lượng xe cộ lưu thông trên tuyến rất lớn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Đoạn cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận rất hẹp, không có làn dừng khẩn cấp, còn cao tốc từ Cần Thơ đến Cà Mau đang thi công rất chậm.

“Tôi kiến nghị cho phép thu phí các tuyến đường cao tốc do nhà nước đầu tư để khởi động thu phí đoạn Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương, nhằm nâng cấp tuyến cao tốc này, mở rộng làn dừng khẩn cấp từ Trung Lương đến mũi Cà Mau”, đại biểu Nguyễn Quốc Hận phát biểu.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/dai-bieu-kien-nghi-xu-ly-bat-cap-ve-dau-tu-ppp-post755461.html

  • Từ khóa